จากกรณีเหตุทะเลาะวิวาทของ 2 มูลนิธิดังในพื้นที่​ สน.ทุ่งสองห้อง และสน.โคกคราม จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิง เหตุเกิดดึกคืนวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา ต่อมามีอาสาสมัครมูลนิธิเพชรเกษม 2 คน เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง รับทราบข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกาย ก่อนถูกปล่อยตัวไป คดีอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดวันที่ 20 ม.ค. พ.ต.อ.มารุต สุดหนองบัว ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง พร้อมฝ่ายสืบสวน สน.ทุ่งสองห้อง นำหมายค้นศาลอาญารัชดา เข้าตรวจค้นห้องเช่าในซอยลาดพร้าว 40 แขวงจันทร์เกษม เขตจตุจักร กทม. หลังสืบพบรถตู้สีขาวของอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู 1 คัน ที่ตรงกับในภาพวงจรปิดบริเวณจุดเกิดเหตุทะเลาะวิวาทกับอาสาสมัครมูลนิธิเพชรเกษม บริเวณแยกพงษ์เพชร และมีพยานหลักฐานเชื่อได้ว่าผู้ขับขี่รถคันดังกล่าวเป็นผู้ที่ใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า 2 นัด

จากการตรวจค้น พบนายทศพล (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 36 ปี อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูซึ่งเป็นผู้ขับขี่รถคันดังกล่าว อยู่ในห้องเช่าและสมัครใจให้ตำรวจเข้าตรวจค้นภายในห้อง พร้อมนำปืนสั้นออโตเมติก กระสุนปืน และทะเบียนอาวุธมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ดู จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวมาสอบสวนที่สน.ทุ่งสองห้อง เพิ่มเติม โดยมี​ พ.ต.อ.สุรพงษ์ ธรรมพิทักษ์ รอง ผบก.น.2 พร้อมด้วย​ พ.ต.อ.มารุต สุดหนองบัว ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน​ สน.ทุ่งสองห้อง สน.โคกคราม มาร่วมสอบปากคำเพื่อหาความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ทั้งสองพื้นที่อีกด้วย

ด้านนายทศพล ยอมรับว่าเป็นคนยิงปืนขึ้นฟ้าจริง แต่เป็นการยิงเพื่อป้องกันตัวและทรัพย์สินที่มากับรถ เนื่องจากก่อนเกิดเหตุกำลังจะขับรถไปเอาของกับเพื่อนที่แยกพงษ์เพชร ต่อมาได้รับแจ้งประชาชนร้องขอความช่วยเหลือรถเสีย บริเวณปั๊มเชลล์ถนนประชาชื่น-นนท์ จึงได้ขับรถไปตรวจสอบ

เปิดปมเดือด! ศึก2อาสา ‘เพชรเกษม’ แยกจาก ‘ร่วมกตัญญู’ทำข้อตกลงใครถึงก่อนรับเคส

ศึก2มูลนิธิดังทะเลาะบานปลาย สาดกระสุนใส่ไม่ยั้งโชคดีไร้ตาย

ขณะเดียวกันมีน้องโทรมาบอกว่ามีกลุ่มอาสาอีกมูลนิธิเข้ามาที่จุดจอดแยกพงษ์เพชร ตนจึงขับออกจากปั๊มแล้วใช้เส้นทางเลียบคลองประปา จนพบรถ​ จยย. 2-3 คันขับสวนทางมาในลักษณะส่ายไปมาขวางถนนและเห็นลักษณะจะควักอาวุธอะไรบางอย่างออกมา ซึ่งตอนนั้นทางค่อนข้างมืดและไม่ทราบจุดประสงค์ของกลุ่ม​ จยย. จึงได้นำปืนออกมายิงขึ้นฟ้า 2 นัดเพื่อเป็นการข่มขู่ ก่อนจะรีบขับรถหนีออกมามุ่งหน้าบ้านพัก

ขณะที่​ พ.ต.อ.สุรพงศ์ กล่าวว่า ภายหลังเข้ามาสอบปากคำนายทศพล พบว่าภาพรวมคดีนี้ ทั้งสองฝ่ายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยเฉพาะตัวผู้ต้องหาในวันนี้ ให้การที่เป็นประโยชน์ ทำให้คดีมีความคืบหน้าพอสมควร และผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายก็มีการคุยกันรู้เรื่องดี ขณะนี้พนักงานสอบสวน​ สน.ทุ่งสองห้อง อยู่ระหว่างการดำเนินการพิมพ์มือทำประวัติแจ้งข้อหา ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมชน ทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัว หรือความตกใจ โดยการขู่เข็ญ พาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้านทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร พาอาวุป็นติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ซึ่งทนายความได้ยื่นประกันตัวไปในวงเงิน 50,000 บาท ก่อนอนุญาตให้ประกันตัวไป

ต่อมา พล.ต.ต.อรรพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินการ ป้องกันเหตุหลังมีการมอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นรถอาสาสมัครเข้ามาในพื้นที่​ บก.น.2 ตั้งแต่หลังเกิดเหตุ จนถึงวันนี้มีการตรวจค้นรถอาสาสมัครทุกมูลนิธิมาแล้วมากกว่า 100 คัน ยังไม่พบว่ามีคันใดที่มีการพกพาอาวุธอยู่ภายในรถ ซึ่งนโยบายนี้จะคงดำเนินการต่อไปตลอด เพื่อเป็นการป้องกันเหตุไม่ให้เกิดความรุนแรงของรถอาสาสมัครกู้ภัยขึ้นอีกในอนาคต.