มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนาขอเชิญฟังการสนทนาธรรม​ เรื่อง​ “เคารพพระพุทธเจ้าจริงหรือ?” โดย​ สุจินต์​ บริหารวนเขตต์​ ประธานมูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา​ ศ.พิเศษ​ จรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ​ พลตรี​ ดร.อนุชาติ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบันศึกษายุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติ​ (องค์การเอกชน ) ดำเนินการสนทนาธรรมโดย ทวีศักดิ์ อุ่นจิตติกุล​ นักวิชาการอิสระด้านการศึกษา ในวันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2565 ภาคเช้า เวลา 10.00 –​ 12.00 น.​ ภาคบ่ายเวลา​ 14.00-16.00  น.

ติดตามชมและรับฟังทางสื่อสังคมออนไลน์ของมูลนิธิศึกษาและ​เผยแพร่​พระ​พุทธศาสนา​ ดังนี้  
เฟสบุค ชมรมบ้านธัมมะ มศพ.​ www.dhammahome.com/rd/fb
ยูทูป บ้านธัมมะ https://www.youtube.com/channel/UC0th6bYVYT-MlovZPSqMUKQ
วิทยุออนไลน์ บ้านธัมมะ www.dhammahome.com/radio

ชาวพุทธส่วนใหญ่เป็นผู้ที่นับถือพระพุทธศาสนาเพียงแต่ในนามเท่านั้น เนื่องจากไม่มีการศึกษาพระธรรมซึ่งเป็นคำสอนของพระบรมศาสดา​ พระอรหันตสัมมาสัมพุทธ​เจ้า จึงมีความไม่รู้ (อวิชชา)​ ซึ่งเป็นเหตุให้มีความเห็นผิด​ (มิจฉาทิฏฐิ) จะเห็นได้จากการเป็นผู้ที่ไม่มีเหตุผล เชื่อง่าย งมงาย ถือมงคลตื่นข่าว เชื่อในวัตถุมงคลและเครื่องรางของขลัง กราบไหว้รูปเคารพต่างๆ ฯลฯ​ การประพฤติปฏิบัติดังที่กล่าวถึงนี้ล้วนขัดต่อหลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งสิ้น

การที่ชาวพุทธไม่เห็นคุณค่าและไม่เห็นคุณประโยชน์ในการศึกษาและฟังธรรมตามกาล การดำเนินชีวิตจึงเป็นไปด้วยความประมาทเพราะไม่มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง นอกจากจะไม่สามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นปรกติสุขตามอัตภาพของตนแล้ว​ ยังมีการประพฤติปฏิบัติทุจริตทั้งทางกายและวาจา​ ก่อให้เกิดโทษต่อตนเองและผู้อื่นทั้งสิ้น​