เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา พ.ต.ท.สิทธิ์พงศ์ ปานไทยสงค์ สว.(สอบสวน) สภ.บางพลี จ.สมุทรปราการ รับแจ้งเหตุดินสไลด์ ทรุดตัวมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายหลายสิบหลัง ภายในซอยศรีสัมพันธ์ หมู่ 15 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี พ.ต.อ.วิโรจน์ ตัดโส ผกก.สภ.บางพลี กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ที่เกิดเหตุพบเป็นบ้านเรือนประชาชนหลายสิบหลังคาเรือนปลูกอยู่ริมลำคลองบางเหี้ย สภาพพังเสียหายสไลด์ลงไปในคลองลึกกว่า 10 เมตร พื้นคอนกรีต ถนนพังเสียหายแตกร้าวทรุดตัวอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านต่างพากันขนข้าวของวิ่งหนีตายออกมากองอยู่ด้านนอก เจ้าหน้าที่จึงระดมกำลังช่วยเหลือ พร้อมทำการปิดกั้นพื้นที่ ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบ

สอบถามชาวบ้านเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุแนวคันดินกั้นระหว่างคลองและคันกั้นน้ำของบ่อดินขนาดใหญ่เนื้อที่กว่า 400 ไร่ ที่มีการขุดดินไปขาย ฝั่งตรงข้ามเกิดทรุดตัวและดินเริ่มสไลด์มาตั้งแต่ช่วงเย็นวันจันทร์ (17 ม.ค.) ที่ผ่านมา ทำให้มวลน้ำในคลองไหลเข้าไปในบ่อดิน ทางผู้รับเหมาได้นำรถตักดินมาตักดินซ่อมแซมแนวดิน แต่ดินบริเวณตลิ่งเป็นดินนิ่ม ทำให้ดินสไลด์มาเรื่อยๆ และรุนแรงมากขึ้นในช่วงหัวค่ำที่ผ่านมาจนเกิดเหตุดังกล่าว ส่วนสาเหตุเนื่องจากคันดินของฝั่งบ่อดินแตก ทำให้น้ำในคลองไหลเข้าไปในบ่อดินที่มีความลึกกว่า 100 เมตรอย่างรวดเร็วจนน้ำในคลองแห้ง ตลิ่งไม่มีน้ำหนุนเกิดทรุดตัวสไลด์ลงไปในคลองลึกประมาณ 10 เมตร ดึงเอาบ้านเรือนประชาชนริมคลองพังเสียหายลงไปกองรวมกันอยู่ในคลองดังกล่าว

นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี จึงประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ และจัดเตรียมสถานที่อพยพให้ผู้ประสบภัย และผู้ที่เสี่ยงภัยอีกกว่า 20 ครัวเรือน ออกนอกพื้นที่ โดยให้ไปพักพิงที่ศาลาวัดตำหรุ เป็นการชั่วคราว ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.วิโรจน์ ตัดโส ผกก.สภ.บางพลี ได้ระดมทีมพนักงานสอบสวน มาให้บริการกับผู้ที่ได้รับความเสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ในที่เกิดเหตุเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก พร้อมทั้งจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าดูแลทรัพย์สินของประชาชนที่ประสบภัยในครั้งนี้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ อบต.บางปลา เตรียมตั้งกองอำนวยการศูนย์ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ใกล้จุดที่เกิดเหตุด้วย

นายชนินทร์ รุ่งเรือง อดีตนายก อบต.บางปลา ระบุว่า บ่อดินแห่งหนี้คาดว่าจะมีเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 400 ไร่ ซึ่งประกอบกิจการขุดหน้าดินขายมีการขออนุญาต จาก อบต.บางปลา เมื่อหลายสิบปีมาแล้ว มีนายทุนที่ทราบชื่อเล่นว่าเสี่ยโย่ง จากนั้นมีการขยายกิจการกว้านซื้อที่ดินที่อยู่ติดกันเพิ่ม เพื่อตัดดินขาย ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านระบุว่ามีการขุดลึกลงไปจากพื้นดินปกติไม่ต่ำกว่า 100 เมตร ซึ่งปกติแล้วตามขอกำหนดในใบอนุญาต กำหนดไว้ว่า จะขุดดินลึกลงไปเท่าใด ต้องเว้นคันดินเอาไว้ คือถ้าขุดลงไป 100 เมตรก็ต้องเว้นคันดินไว้ 100 เมตร แต่เท่าที่สอบถามชาวบ้านพบว่าบ่อดินทำผิดข้อกำหนดโดยเว้นคันดินไว้ไม่ถึง 50 เมตร ทำให้คันดินเกิดการสไลด์ให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย ซึ่งจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง