เมื่อเวลา 01.45 น. วันที่ 21 ม.ค. พ.ต.ท.ทรงศักดิ์ เดษฤทธิ์ สว.(สอบสวน)​ สน.พลับพลาไชย 2 รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ ในซอยเจริญกรุง 22 ถนนเจริญกรุง แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พ.ต.อ.พนม เชื้อทอง ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 รถน้ำสถานีดับเพลิงและกู้ภัยสวนมะลิ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์สูง 3 ชั้น ครึ่งไม้ครึ่งปูนสภาพเก่าแก่ติดกันหลายคูหา พบแสงเพลิงและกลุ่มควันสีดำจำนวนมากพวยพุ่งออกมาจากชั้น 1 ของอาคารเลขที่ 911 ซึ่งเป็นสถานที่เก็บวัสดุอุปกรณ์ประเภทท่อออกซิเจน ลุกลามขึ้นชั้น 2 ชั้น 3 และอาคารใกล้เคียงอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่จึงระดมกำลังฉีดน้ำนานกว่า 25 นาที เพลิงจึงสงบ ตรวจสอบเบื้องต้นเพลิงไหม้อาคารวอดทั้งหมด 3 คูหา และมีอาคารข้างเคียงเสียหายบริเวณชั้น 3 อีกประมาณ 5 คูหา แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

สอบสวนนายสมเกียรติ ซึ้งกมลพิสุทธิ์ อายุ 66 ปี เจ้าของอาคารต้นเพลิง เบื้องต้นให้การว่า ตอนเกิดเหตุตนหลับอยู่อีกอาคาร อยู่ๆได้ยินเสียงคนตะโกนบอกว่าไฟไหม้ๆ พอออกมาดูก็เห็นไฟไหม้อาคารเลขที่ 911 โดยไฟเริ่มจากใต้เพดานชั้น 1 ก่อนลุกลามเร็วมาก พยายามจะเข้าไปดับก็ไม่ทันจึงไปเรียกคนในบ้านหนีออกมา เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากอาคารต้นเพลิงเป็นที่เก็บพวกอุปกรณ์ท่อออกซิเจนสำหรับผู้ป่วยเท่านั้น ไม่มีผู้พักอาศัย ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป