สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ว่า ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษแถลงว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนายริชิ ซูนัก รัฐมนตรีคลังอังกฤษได้รับแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชั่นในระบบติดตามตัวของอังกฤษช่วงคืนที่ผ่านมาว่า เป็นผู้มีความเสี่ยงสูงเพราะได้สัมผัสใกล้ชิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมากับนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ ซึ่งตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้จะได้ฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้วก็ตาม แต่อาการป่วยไม่รุนแรง


ตอนแรกทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษแจ้งว่า นายกรัฐมนตรีจอห์นสันกับรัฐมนตรีซูนักจะใช้วิธีการตรวจหาเชื้อทุกวัน เพราะเป็นส่วนหนึ่งของแผนทางเลือกที่เตรียมนำร่องใช้งานสำหรับสถานที่ทำงาน รวมถึงกับสำนักงานของรัฐบาลด้วย แต่กว่าสามชั่วโมงต่อมากลับมีกระแสออกมาว่า เป็นการเลือกปฏิบัติพิเศษกับนักการเมือง ดังนั้น ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษจึงประกาศว่า นายกรัฐมนตรีจอห์นสันจะใช้วิธีการกักตัวเองเพื่อดูอาการเป็นเวลา 10 วัน โดยจะไปกักตัวเองอยู่ที่ เชคเคอะส์ บ้านพักรับรองของนายกรัฐมนตรีในชนบท และจะไม่เข้าร่วมในแผนนำร่องตรวจหาเชื้อทุกวันดังกล่าว ขณะที่รัฐมนตรีซูนักก็จะกักตัวเองเช่นกัน จนถึงวันจันทร์ที่ 26 ก.ค.นี้
รัฐบาลอังกฤษรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัวและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา ซึ่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่กว่า 54,000 ราย สูงสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา ผู้ป่วยติดเชื้อเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น แต่ก็น้อยกว่าช่วงก่อน สาเหตุเพราะการจัดฉีดวัคซีน โดยร้อยละ 87ของชาวอังกฤษที่บรรลุนิติภาวะแล้ว ฉีดวัคซีนไป1 เข็มแล้ว และร้อยละ 68 ฉีดครบ 2 เข็ม

เครดิตภาพAP