เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป.พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.4 บก.ป., พ.ต.ต.ณรงค์ หาญสันเทียะ สว.กก.4 บก.ป. จับกุม นายกวินพัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 40 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดลำปาง ที่ จ.3/2565 ลงวันที่ 17 ม.ค. 2565 ข้อหา “ฉ้อโกง, เอาไปเสียซึ่งเอกสารของผู้อื่น” ได้ที่ บริเวณลานจอดรถปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ต.แม่เจดีย์ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย

สืบเนื่องจากปี 2561 ขณะที่ นายกวินพัฒน์ ยังทำงานเป็นตัวแทนฝ่ายขายบริษัทประกันชีวิตชื่อดัง ได้ทำทีตีสนิทพระวัดดังในจังหวัดลำปางรูปหนึ่ง เนื่องจากเห็นว่ามีญาติโยมศรัทธานำเงินมาทำบุญเยอะ จากนั้นจึงออกอุบายชักชวนนำเงินมาลงทุนทำประกันชีวิต อ้างจะได้รับผลตอบแทน 14% ต่อปีของเบี้ยประกันที่ชำระไปพร้อมกับค่าคอมมิชชั่นอีก 10% รวมแล้วจะได้ค่าตอบแทน 24% ต่อปี ประกอบกับเห็นว่าหากได้เงินดังกล่าวมาน่าจะนำไปทำประโยชน์เงินพัฒนาวัดได้ จึงหลงเชื่อนำเงินส่วนตัวมาทำประกันชีวิตกับนายกวินพัฒน์ เป็นเงินหลายล้านบาท ซึ่งในช่วง 1-2 ปีแรก มีการให้ดอกเบี้ยพร้อมกับค่าคอมมิชชั่นตามที่ตกลงกันไว้บ้าง แม้จะไม่ครบถ้วนทั้งหมด แต่ผู้เสียหายไม่ติดใจ เพราะนายกวินพัฒน์ ผู้ต้องหา อ้างว่าจะนำเงินจำนวนดังกล่าวไปหมุนเวียน

อย่างไรก็ตามแม้จะได้เงินจากผู้เสียหายมาบางส่วนแล้ว แต่ผู้ต้องหากลับยังไม่หนำใจ ออกอุบายหลอกเอาเงินจากผู้เสียหายเพิ่มอีก โดยทำทียืมเงินผู้เสียหายมาลงทุนเพิ่ม และจะรีบนำเงินมาคืนโดยเร็วพร้อมกับดอกเบี้ยในอัตราที่สูง ด้วยความที่เห็นว่านายกวินพัฒน์ เปรียบเหมือนลูกศิษย์ที่สนิทสนมและไว้ใจกัน จึงมอบเงินให้ไปลงทุนอีก ซึ่งช่วง 1-2 เดือนแรกผู้ต้องหา มีการโอนเงินค่าตอบแทนให้จริง ก่อนต่อมาจะเริ่มออกลายหนีหายไปพร้อมกับขาดการติดต่อในที่สุด จากนั้นไม่นาน ผู้เสียหาย ก็ได้มาทราบจากลูกศิษย์ที่ทำงานร่วมกับนายกวินพัฒน์ อีกว่า กรมธรรม์ที่เคยทำไว้ได้มีการเวนคืน และขอรับเงินเบี้ยประกันคืนไปแล้ว เมื่อติดต่อไปยังบริษัทประกันดังกล่าวให้ช่วยตรวจสอบจึงพบว่า นายกวินพัฒน์ ได้ปลอมแปลงลายเซ็นของผู้เสียหายเพื่อทำการขอเวนคืนกรมธรรม์และรับเงินค่าเบี้ยประกันคืนไปเป็นเงินหลายล้านบาท เบ็ดเสร็จถูกหลอกไปเป็นเงินร่วมสิบล้านบาท จึงตัดสินใจนำเรื่องเข้าแจ้งความที่ สภ.สบปราบ จนมีการออกหมายจับ ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่า นายกวินพัฒน์ ได้หนีมาซ่อนตัวอยู่ใน จ.เชียงราย จึงนำกำลังตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

สอบสวน นายกวินพัฒน์ ให้การรับสารภาพ เบื้องต้นจึงนำตัวส่ง สภ.สบปราบ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป