สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเซาท์ตาราวา ประเทศคิริบาส เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ว่า รัฐบาลคิริบาสประกาศล็อกดาวน์กรุงเซาท์ตาราวา และเมืองเบโตซึ่งอยู่ติดกัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยตลอดช่วงล็อกดาวน์จะมีการใช้เคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง แม้ประชาชนสามารถออกจากเคหสถาน “เมื่อมีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดเท่านั้น” อย่างไรก็ตาม ระบบขนส่งสาธารณะจะหยุดให้บริการ ห้ามการรวมกลุ่มในสถานที่สาธารณะ และสถาบันเทิงยามราตรีปิดบริการชั่วคราว


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังกระทรวงสาธารณสุขของคิริบาสยืนยันว่า ผู้โดยสารอย่างน้อย 36 คน จาก 54 คน บนเที่ยวบินโดยสารซึ่งเดินทางจากฟิจิมายังคิริบาส เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา มีผลตรวจคัดกรองโควิด-19 “เป็นบวก” รัฐบาลจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการเข้ามงวด “เพื่อป้องกันไว้ก่อน” และยังไม่มีความชัดเจน ว่ามาตรการจะมีผลบังคับใช้ถึงเมื่อใด

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ทางการคิริบาสดำเนินการอย่างเข้มงวดถึงขั้นนี้ เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีเพียงการออกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัย และการรวมกลุ่มไม่เกิน 10 คน


คิริบาส ประเทศหมู่เกาะขนาดเล็ก ตั้งอยู่ทางตอนกลางของมหาสมุทรแปซิฟิก และมีประชากรประมาณ 122,000 คน ไม่เคยมีสถิติผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในประเทศมาก่อน จนกระทั่งมีการยืนยันผู้ติดเชื้อบนเที่ยวบินจากฟิจิ ยิ่งไปกว่านั้น ต่อมามีการยืนยันผู้ป่วยโควิด-19 จากภายในชุมชนอีกอย่างน้อย 4 คนด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES