สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ว่านายอัลเบิร์ต บูร์ลา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของบริษัทไฟเซอร์ กล่าวถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น “ทุก 4 หรือ 5 เดือน” ว่าโดยส่วนตัวเขามองว่า “ไม่ใช่แนวโน้มที่ดีเท่าไหร่” ระยะเวลาที่เหมาะสมยังคงควร “ปีละ 1 ครั้ง” เพราะนอกจากเป็นช่วงเวลาที่จดจำง่ายแล้ว ระยะเวลาจากอีกเข็มหนึ่งไปสู่เข็มหนึ่ง ยังเหมาะสมสำหรับการรณรงค์ให้ประชาชนตัดสินใจเข้ารับวัคซีนด้วย


เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอน บูร์ลา กล่าวว่า ไฟเซอร์ยังคงศึกษาค้นคว้า เพื่อพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ซึ่งมีประสิทธิภาพต่อเชื้อไวรัสตัวนี้โดยเฉพาะ และน่าจะผลิตได้เป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งยื่นเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาอนุมัติ “อย่างเร็วที่สุด” คือในเดือน มี.ค.ที่จะถึง


ทั้งนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษาเชิงกลยุทธ์ ขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เคยให้ความเห็นเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ด้วย ว่าวัคซีนโควิด-19 ซึ่งใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน ยังคงทำงานได้ดีเพื่อบรรเทาความเสี่ยงของการป่วยหนักและการเสียชีวิต


อย่างไรก็ตาม ในอนาคตอาจต้องมีการปรับเปลี่ยนหรือปรับปรุงส่วนผสมบางอย่าง เพื่อให้สอดคล้องกับระดับของส่วนประกอบวัคซีน ตามมาตรฐานของดับเบิลยูเอชโอ ในการให้วัคซีนมีประสิทธิภาพเพียงพอต้านทานกับบรรดาเชื้อไวรัส “ที่เป็นสายพันธุ์น่าวิตกกังวล”
สำหรับวัคซีนโควิด-19 “ที่มีประสิทธิภาพ” ตามนิยามของดับเบิลยูเอชโอ ต้องสามารถกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้อย่างครอบคลุม แข็งแกร่ง และยืนยาว “เพื่อลดความจำเป็นของการต้องฉีดวัคซีนซ้ำ”

ดังนั้น การวางแผนยุทธศาสตร์ด้านวัคซีนที่อ้างอิงจากการต้องฉีดวัคซีนซ้ำจากวัคซีนดั้งเดิม อาจไม่เหมาะสมและไม่ก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ยั่งยืน และดับเบิลยูเอชโอขอให้บรรดาผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 แบ่งปันข้อมูลร่วมกัน ไม่ควรเป็นการตัดสินใจเพียงฝ่ายเดียว.

เครดิตภาพ : REUTERS