นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทบทวนการเปิดพื้นที่นำร่อง 10 จังหวัดที่จะดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยใหม่ทั้งหมด โดยปัจจุบันมีจังหวัดเปิดแน่นอนแล้ว 4 จังหวัด คือ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี กระบี่ และพังงา ส่วนที่เหลือในบางจังหวัดอาจยังเปิดรับนักท่องเที่ยวไม่ได้ เพราะยังพบตัวเลขการติดเชื้อใหม่จำนวนมาก และหากเปิดไปแล้วอาจทำให้เกิดปัญหาตามมา โดยเฉพาะการเกิดเป็นคลัสเตอร์ใหม่จากการท่องเที่ยว 

“กระทรวงการท่องเที่ยวฯ พร้อมหาทางเปิดพื้นที่สำหรับให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศให้ได้มากที่สุด โดยเน้นเฉพาะพื้นที่ที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 น้อย เช่น จังหวัดภาคเหนือ และภาคอีสาน ซึ่งหลาย ๆ จังหวัด มีการแพร่ระบาดน้อย โดยอาจจะไม่ต้องทำทั้งหมดใน 10 จังหวัดนำร่องที่ตั้งเป้าหมายมาก่อนหน้านี้ก็ได้ เช่น ตอนนี้กรุงเทพฯ ยังมีการติดเชื้อจำนวนมากอยู่ ก็ยังไม่จำเป็นต้องเปิดเรื่องท่องเที่ยว เช่นเดียวกับชลบุรี เพชรบุรี หรือประจวบคีรีขันธ์ ที่ยังพบการติดเชื้ออยู่มาก ก็คงต้องพักไว้ก่อน ส่วนที่เหลือจะพยายามเปิดให้ได้”  

ทั้งนี้ที่ผ่านมากระทรวงการท่องเที่ยวฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ประกาศเปิด 10 พื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้วเข้ามาในประเทศ โดยที่เริ่มไปแล้วคือจังหวัดภูเก็ต ผ่านโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ตามมาด้วยเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ได้เปิดอีก 1 จังหวัด คือ สุราษฎร์ธานี ผ่านโครงการสมุย พลัส โมเดล ครอบคลุมเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า และเตรียมเปิดจังหวัดกระบี่ คือเกาะพีพี ไหง และไร่เลย์ และพังงา คือเขาหลัก และเกาะยาว ในเดือน ส.ค.นี้ ส่วนที่เหลือเดิมกำหนดเอาไว้ว่าจะเปิดในเดือน ต.ค. คือ เชียงใหม่ พัทยา บุรีรัมย์ กรุงเทพฯ เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์  

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดบุรีรัมย์นั้น ล่าสุดยังรอความชัดเจนถึงการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการโมโตจีพี ว่าจะสามารถจัดได้หรือไม่ โดยการทรวงการท่องเที่ยวฯ ททท. ผู้จัดงาน และเจ้าของลิขสิทธิ์ จะหารือร่วมกันคาดว่า จะมีข้อสรุปในสัปดาห์นี้ ซึ่งแนวทางที่เหมาะสมที่สุดตอนนี้อาจมีความจำเป็นต้องเลื่อนการจัดการแข่งขันไปปีหน้า เพราะถือว่ามีความเหมาะสมที่สุด ทั้งความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ และความปลอดภัยของนักแข่งที่เข้ามาในประเทศไทย โดยที่ผ่านมาประเทศไทยเองได้เลื่อนมาแล้ว 1 ครั้งเมื่อเดือน มี.ค.63 เพราะเจอปัญหาการติดเชื้อโควิดในประเทศ