เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.64 เป็นต้นมา โรงพยาบาลเมืองพัทยาได้มีการกระตุ้นภูมิคุ้มกันด้วยฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในเข็มที่ 3 ให้กับประชาชน โดยได้จัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนที่ห้างรอยัลการ์เด้น พลาซ่า ถนนสายชายหาดพัทยา ซึ่งจนถึงวันนี้สามารถฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนไปแล้วกว่า 8,500 คน โดยศูนย์นี้จะเปิดดำเนินการไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค.65 ซึ่งขณะนี้เมืองพัทยาได้มีการประสานขอรับวัคซีนเพิ่มในแต่ละสัปดาห์จากสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี เพื่อให้ศูนย์ฉีดวัคซีนของโรงพยาบาลเมืองพัทยาได้ให้บริการอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการเปิดรับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ของโรงพยาบาลเมืองพัทยานั้นจะใช้เป็นระบบลงทะเบียนล่วงหน้าทั้งนี้เพื่อการลดความแออัด และป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ Covid-19 อีกทั้งเพื่อความปลอดภัยของประชาชน ผู้มารับบริการและบุคลากร ผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งวัคซีนที่มีการฉีดให้กับประชาชนนั้นจะฉีดให้กับประชาชนประมาณวันละ 700 คน ซึ่งถือว่าเพียงพอที่จะให้บริการกับประชาชนที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนกับเมืองพัทยาในทุกๆวัน นอกจากนี้ยังได้มีการขอเพิ่มจำนวนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปกับทางสาธารณสุขจังหวัดเพื่อให้บริการต่อประชาชนที่มีความต้องการ ด้วยเมืองพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญที่มีประชาชนเข้ามาพักอาศัยจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นประชากรในพื้นที่รวมไปถึงประชากรแฝง ซึ่งหลังมีการเริ่มเปิดประเทศและเปิดเมืองก็เริ่มจะมีแรงงานหลั่งไหลกลับเข้ามาทำงานในพื้นที่เมืองพัทยาเพิ่มมากขึ้น จึงมีความต้องการที่จะมีวัคซีนให้กับประชาชนเหล่านี้สร้างภูมิคุ้มกันหมู่อย่างต่อเนื่อง

นายกเมืองพัทยา เปิดเผยต่ออีกว่า สำหรับการประสานของรับวัคซีนเพิ่มจากสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 3,500-4,000 โด๊สต่อสัปดาห์ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการรอสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีจัดสรรวัคซีนตามที่ประสานมาให้ ซึ่งมีจำนวนให้สอดรับกับพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวและยังเป็นพื้นที่ที่มีการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ทำให้เรื่องของวัคซีนเป็นตัวแปรสำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาดและลดความรุนแรงของกาติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์ “โอไมครอน” ได้.