สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ว่า จากกรณีศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์และระหว่างประเทศ ( ซีเอสไอเอส ) ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันวิชาการของสหรัฐ เผยแพร่รายงานพร้อมภาพถ่ายดาวเทียม ระบุวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา เผยให้เห็นเรือขุดลอกหลายลำ ในน่านน้ำอ่าวไทย ไม่ห่างจากชายฝั่งของฐานทัพเรือเรียม ที่จังหวัดพระสีหนุหรือสีหนุวิลล์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา โดยเรือทยอยเดินทางมาถึงระหว่างวันที่ 13-15 ม.ค.ที่ผ่านมา สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้แก่สหรัฐ ซึ่งเรียกร้องรัฐบาลพนมเปญ “อธิบายอย่างเป็นทางการ” นั้น


กองทัพเรือกัมพูชาออกแถลงการณ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ภารกิจขุดลอกดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับปรุงฐานทัพ “ตามแผนการของกัมพูชา” เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการจอดเรือขนาดใหญ่ของกองทัพกัมพูชา ไม่ใช่การขยายพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกทางทหารให้แก่จีน “ตามความเข้าใจของสหรัฐ”


ขณะเดียวกัน การดำเนินการภายในฐานทัพแห่งนี้ “เป็นสิทธิอันชอบธรรมภายใต้อำนาจอธิปไตย” ของรัฐบาลพนมเปญ และเป็นไปตามรัฐธรรมนูญของกัมพูชา ซึ่งระบุชัดเจนว่า ห้ามประเทศใดก็ตามเข้ามาประจำการทหารและสรรพาวุธ


แถลงการณ์ดังกล่าวของกองทัพเรือกัมพูชา เรียกได้ว่าเป็นการ “ตอบความสงสัย” ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเรียกร้องรัฐบาลพนมเปญ “แสดงความโปร่งใสเกี่ยวกับเจตนา และแผนการ” ของโครงการพัฒนาฐานทัพเรือเรียม ซึ่งเป็นฐานทัพขนาดใหญ่ที่สุดของกัมพูชา จากการที่เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล เคยรายงาน เมื่อปี 2562 ว่ากัมพูชากับจีน “มีข้อตกลงลับ” ร่วมกัน ในการที่รัฐบาลพนมเปญอนุญาต ให้จีนใช้ฐานทัพเรือเรียมในระยะแรกได้นานถึง 30 ปี ก่อนมีการพิจารณาขยายระยะเวลาทุก 10 ปี โดยจีนสามารถนำสินทรัพย์ทางทหาร ที่รวมถึงเรือรบและกำลังพลไม่จำกัดจำนวน เข้ามาติดตั้งและประจำการที่ฐานทัพเรือเรียมได้.

เครดิตภาพ : REUTERS