เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. เปิดเผยว่า การสลายการชุมนุมเมื่อวานนี้ตำรวจทำตามยุทธวิธีทุกขั้นตอน โดยมีผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจลุกลามและขยายตัวมากขึ้น โดยตลอดการชุมนุมตำรวจได้แจ้งประกาศเตือนผู้ชุมนุมตลอดเวลา

ม็อบเดือดเผาหุ่น ‘ประยุทธ์’ สะท้อนบริหารจัดการ ‘โควิด’ ล้มเหลว

พล.ต.ต.ปิยะ เผยอีกว่า ส่วนแก๊สน้ำตาที่ใช้วานนี้นั้น เป็นไปตามมาตรฐานสากล แต่ที่หลายคนรู้สึกแสบตามผิวหนังและตามจุดต่างๆ นั้น คาดว่าพื้นที่บริเวณแยกพาณิชยการเป็นจุดอับลม เมื่อใช้แก๊สน้ำตาจึงมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะที่การจับกุมแกนนำและผู้เข้าร่วมชุมนุมนั้น สามารถจับกุมได้ทั้งหมด 16 คน เป็นการ์ด 14 คน และ อีก 2 คน เป็นผู้จุดเพลิงเผาหุ่นฟาง อีกทั้งตำรวจยังสามารถจับกุมนายธนเดช ศรีสงคราม หรือ ม่อน  ซึ่งผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี กรณีก่อความวุ่นวายที่หน้ากระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมาด้วย

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า สำหรับการชุมนุมครั้งนี้มีผู้กระทำความผิดอีกหลายคน จะถูกออกหมายจับ ซึ่งขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและพิสูจน์ตัวบุคคลที่กระทำความผิดโดยเชื่อว่ามีจำนวนมากกว่า 10 คน เหตุการณ์นี้ทำให้มีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 8 นาย โดยยังรักษาตัวที่โรงพยาบาล 6 นาย คาดว่ามีอ่การกระดูกข้อเท้าแตก ส่วนอีก 2 นาย รักษาตัวต่อที่บ้าน ส่วนผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บกี่รายนั้นยังไม่ได้รับรายงาน