นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี เผยแพร่ประกาศของโรงพยาบาลสมุทรสาคร ว่าขณะนี้พบการติดเชื้อในเจ้าหน้าที่ห้องฉุกเฉินหลายคน ทางโรงพยาบาลขอแจ้ง “ปิดบริการ” ห้องอุบัติเหตุฉุกเฉิน มีผลวันนี้ (19 ก.ค.) ตั้งแต่เวลา 08.00 น. จนถึงวันที่ 21 ก.ค. เวลา 16.00 น.

พร้อมระบุข้อความว่า “ไม่ได้ลงประกาศให้ทุกคนกลัว แต่ถึงจะกลัว แต่เราต้องกล้า สถานการณ์ที่เป็นอยู่มันมากกว่าคำว่าวิกฤติ มาตรการเข้มข้นที่เราจะออกในวันนี้ และมีผลใช้บังคับวันอังคาร อาจทำให้อึดอัด คับข้องใจเพิ่มขึ้น แต่ไม่มีทางเลือกจริงๆ หากหวังเห็นสมุทรสาครกลับมายืนได้อีกครั้ง

นอกจากนี้ นายวีระศักดิ์ ยังได้โพสต์ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้ง Community Isolation หรือศูนย์พักคอยคนสาคร หรือโรงพยาบาลสนามในชุมชน เป้าหมาย 32 แห่ง รองรับคนป่วย 4,000 คน เพื่อแก้ไขปัญหาเตียงไม่พอ รพ.สนามไม่พอ บุคลากรทางการแพทย์ไม่พอ ซึ่งการจัดตั้งไม่ง่ายอย่างที่คิด ต้องคำนึงถึงระบบบริหารจัดการ ห้องน้ำ การแยกผู้ป่วยชายหญิง ขยะติดเชื้อ ฯลฯ ขณะนี้ทุกตำบลกำลังทำงานแข่งกับเวลา ทั้งหมดกำลังทยอยเปิดตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา และน่าจะครบ 32 แห่งได้ในสัปดาห์นี้

ส่วน รพ.สนามสีเหลืองคือเรื่องเร่งด่วนอีกเรื่อง จะแบ่งผู้ป่วยโควิดเป็น 3 ระดับ คือ ไม่มีอาการเขียว อาการปานกลางเหลือง อาการหนักแดง ผู้ป่วยสีเขียว คือ รพ.สนาม ผู้ป่วยสีแดง คือ ICU

ส่วนเหลือง แบ่งเป็น เหลืองเข้ม เหลือง และเหลืองอ่อน , เหลืองอ่อน แค่ใช้ออกซิเจนเหลว, เหลือง และเหลืองเข้ม ใช้ไฮโฟลว์ หรือใช้เครื่องช่วยหายใจ จากตัวเลขผู้ป่วยสีเหลือง เป็นเหลืองอ่อนถึง 70% หาก รพ.สนามสามารถรับผู้ป่วยเหลืองอ่อนได้ จะทำให้ รพ.หลักสามารถรับผู้ป่วยเหลือง และเหลืองเข้มได้เพิ่มมากขึ้น

ภายหลังจากมีการโพสต์ข้อความและภาพดังกล่าวออกไปปรากฏว่ามีคนเข้ามาให้กำลังบุคลากรที่ทำงานหนักกันอย่างต่อเนื่อง บางรายยังขอให้นายวีระศักดิ์ ดูแลรักษาสุขภาพให้ดีด้วย

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ก วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี