วันที่ 19 ก.ค. ที่วัดมหัตตมังคลาราม หรือ วัดหาดใหญ่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นวัดหลักที่เผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยตอนนี้เตาที่เผาซึ่งมี 2 เตา สามารถเผาศพได้เพียงวันละ 1-2 ศพเท่านั้น หากมากกว่านั้นเตาจะมีปัญหาได้ โดยเมื่อวานนี้ได้เผาศพรวดเดียว 5 ศพ จนเกินขีดความสามารถของเตาเผาแล้ว ขณะนี้ได้เตรียมเตาเผาศพที่วัดศรีสว่างวงศ์ หรือวัดเกาะเสือ เพื่อรองรับผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยวันนี้ทางวัดได้เผาศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 3 รายด้วยกัน

ขณะที่นายวิทยา ลิ่ม มัคคุเทศก์ใน อ.หาดใหญ่ พร้อมกลุ่มมัคคุเทศก์ในพื้นที่ ได้เดินทางมามารับข้าวกล่องที่ทางวัดทำแจกเป็นวันแรก โดยนายวิทยาเล่าว่า ตอนนี้ตนตกงานมาเกือบ 2 ปีแล้วตั้งแต่โควิดเริ่มระบาดจนมาถึงระลอก 3 โดยตอนนี้ไกด์ใน อ.หาดใหญ่ ที่มีอยู่ราว 1,200 คนตกงานทั้งหมด ไม่มีรายได้แม้แต่บาทเดียว เงินที่เก็บสะสมมาก็หมด ต้องมาอาศัยข้าววัดหรือไม่ก็ถุงยังชีพที่หน่วยงานต่างๆ แจกประทังชีวิต บางคนก็อายไม่กล้ามารับ แถมบางคนเป็นไกด์สูงอายุล้มป่วยเดินไม่ได้ ต้องพยายามช่วยเหลือกันไปเท่าที่จะช่วยได้

ส่วนเงินเยียวยาจากภาครัฐ บางคนได้ บางคนก็ไม่ได้ เพราะส่วนหนึ่งไม่ใช่คนในพื้นที่ และไม่สามารถเข้าถึงสถานบันการเงินเรื่องเงินกู้ได้ จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬ ารวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางช่วยเหลือโดยด่วน เพราะอาชีพมัคคุเทศก์เป็นอาชีพที่สร้างรายได้เข้าประเทศมหาศาล แต่ตอนนี้ทุกคนเดือดร้อนแต่ไม่ได้รับการดูแล