เทศกาลตรุษจีน 2565 เวียนมาถึง แต่ปีนี้การเฉลิมฉลองหรือการจัดงานรื่นเริงที่มีคนร่วมงานเป็นจำนวนมากยังคงไม่สามารถทำได้ดังเช่นปีที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้หลายพื้นที่ อาทิ ถนนเยาวราช ต้องงดจัดกิจกรรม ยกเว้นกิจกรรมตามประเพณียังจัดได้ในครอบครัว

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ยังเห็นชัดเจนจากผลกระทบโควิด-19 คือรายได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพการจับจ่ายของประชาชนที่ลดลง ไม่คึกคักเท่าในอดีต ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าใน ตลาดเล่งบ๊วยเอี๊ยะ ซอยเยาวราช 6 (อิสรานุภาพ) ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ ซึ่งเป็นตลาดที่ประชาชนนิยมมาซื้อของไหว้ช่วงตรุษจีนทั้งอาหารสด และอาหารแห้ง

“ชญาภา บุญศิริเศรษฐ” จากร้านก๊ำหล่ง เล่าว่า ที่ร้านขายเป็ดย่าง หมูย่าง ขนมเทียน ขนมเข่งและอาหารเจ เนื่องจากยังคงมีการแพร่ระบาดโควิด รวมทั้งปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไม่ค่อยดีทำให้คนจำกัดเงินในการใช้จ่าย พบว่าหลายคนที่มาซื้อจะใช้วิธีลดจำนวนของไหว้ลง เช่น บางคนเคยซื้อ 2-3 ตัว ลดเหลือ 1-2 ตัว บางคนที่เป็นคนรุ่นใหม่ก็หันไปซื้ออย่างอื่นไหว้แทน เช่น ไก่ทอดเจ้าดัง แต่หากเป็นคนรุ่นเก่าจะยังต้องซื้อเป็ด ซื้อไก่ทั้งตัวที่มีปาก เครื่องในครบ

 “ในปีนี้เครื่องปรุงบางอย่างมีราคาสูงขึ้น ทำให้ร้านจำเป็นต้องปรับราคาเป็ดขึ้นจากเดิมอีก 50 บาท แต่อาหารอย่างอื่นไม่ปรับราคาทั้งขนมเทียน-ขนมเข่ง หรืออาหารเจ ถือว่าช่วยเหลือกันระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ถ้าเราปรับขึ้นทุกอย่างลูกค้าก็คงซื้อไม่ไหว”  

อย่างไรก็ตาม ปีนี้ที่ร้านไม่มีการสั่งออเดอร์เพิ่มเพื่อมาสต๊อก เพราะกลัวของเหลือและลดปริมาณลงให้พอดีในการขายแต่ละวัน ลูกค้าจะได้อาหารที่สดใหม่

อีกด้าน ผู้ค้า ร้านน้ำฉั่งแปะเห่งหยิ่งแต้ หรือ อัลมอนด์จีน เล่าว่า บรรยากาศคนมาเดินซื้อของในช่วงเทศกาลตรุษจีนก่อนวันไหว้ปีนี้ถือว่าคึกคักกว่าปีที่แล้ว ประกอบกับปัจจุบันคนรุ่นใหม่จะไม่นิยมไหว้ตรงวันเทศกาล มีบางคนไหว้ก่อน เพราะปีนี้วันไหว้เทศกาลตรุษจีนตรงกับวันจันทร์ซึ่งเป็นวันทำงาน หลายๆคนไม่สามารถลางานได้จึงมาซื้อของไหว้เพื่อนำไปไหว้เจ้าก่อนถึงวันจริง ตลอดสัปดาห์จึงมีคนมาเดินซื้อสินค้าเยอะขึ้น

 “ที่ร้านขายน้ำสมุนไพรจีนเป็นเครื่องดื่มบำรุงร่างกาย ช่วยเสริมสร้างภูมิกันให้ร่างกายมีสุขภาพดีขึ้น ปีที่ผ่านมาตนก็เพิ่มช่องทางออนไลน์ในการขายสินค้าจึงทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจที่ซบเซา”

ส่วนผู้ค้าร้าน “เจ๊แพรวผลไม้” เล่าว่า ราคาผลไม้ในปีนี้บางอย่างไม่ปรับราคาขึ้นเลย บางอย่างปรับขึ้นไม่มาก ส่วนผลไม้มงคล 5 อย่างที่คนจะซื้อไปไหว้คือ ส้ม แอปเปิ้ล สาลี่ กล้วย องุ่น ก็ยังมีลูกค้ามาซื้ออย่างต่อเนื่อง แต่คนซื้อจะกำหนดงบประมาณมาเลยว่าซื้อจำนวนกี่กิโลกรัม บางคนนับจำนวนมาเลยว่าจะไหว้กี่แห่งใช้กี่ผล แต่ก็เข้าใจได้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในตอนนี้ แต่ก็ยังถือว่าคึกคักกว่าปีที่แล้ว

ด้าน พล.ต.ต.อัครชัย พงษ์ศิริ ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม.พร้อมด้วย น.ส.อาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผอ.เขตสัมพันธวงศ์ นำเจ้าหน้าที่กองสุขาภิบาลอาหาร สำนักอนามัย กทม. ลงพื้นที่รณรงค์ประชาสัมพันธ์การเลือกซื้ออาหารและสิ่งของไหว้เจ้า พร้อมเน้นย้ำการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 แก่ประชาชน ผู้ค้า และผู้ประกอบกิจการอาหาร ตลอดจนเฝ้าระวังคุณภาพอาหารช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

แม้ว่าปีนี้ย่านเยาวราชจะงดจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน แต่โดยรอบย่านถนนหนทางยังคงประดับตกแต่งด้วยโคมไฟตลอดความยาวของถนนเยาวราช-มังกร รวมถึงร้านค้าที่ยังประดับประดาโคมไฟ ของตกแต่ง ท่ามกลางนักท่องเที่ยวที่ยังเดินทางมาสัมผัสสตรีทฟู๊ดส์ พร้อมแต่งกายธีมสีแดง สีทอง หรือชุดกี่เพ้า สร้างสีสันให้บรรยากาศเยาวราชคึกคัก น่าเที่ยวขึ้นอีก.