สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ว่า สำนักงานเกษตร การประมง และการอนุรักษ์ ของฮ่องกง เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ผลการวิเคราะห์ตัวอย่าง 1,134 รายการ จากหนูแฮมสเตอร์ หนูชินชิล่า และกระต่าย เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา ปรากฏว่า ให้ผลเป็นลบทั้งหมด


ด้วยเหตุนี้ ร้านขายสัตว์เลี้ยงซึ่งต้องปิดชั่วคราวตามคำสั่งของทางการ เป็นเวลา 14 วัน หรือตั้งแต่เมื่อกลางเดือนนี้ สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง โดยรัฐบาลมอบเงินชดเชยให้คราวเดียวแก่เจ้าของกิจการ รายละ 30,000 ดอลลาร์ฮ่องกง ( ราว 128,603.87 บาท )

ยกเว้น 5 ร้าน รวมถึง “ลิตเทิล บอส” ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดครั้งนี้ จากพนักงานคนหนึ่งในร้านที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก และหนูแฮมสเตอร์ในร้านอีก 11 ตัวมีผลตรวจเป็นบวกด้วย ยังคงต้องปิดให้บริการต่ออีกระยะหนึ่ง เนื่องจาก “ยังไม่ผ่านเกณฑ์ด้านความปลอดภัยทางสาธารณสุข”

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของฮ่องกงลงพื้นที่ตรวจร้านขายสัตว์เลี้ยงแห่งหนึ่ง ในช่วงที่ต้องปิดชั่วคราวตามคำสั่งของทางการ เมื่อกลางเดือนนี้


ทั้งนี้ การที่รัฐบาลฮ่องกงมีคำสั่งกำจัดหนูแฮมสเตอร์ประมาณ 2,000 ตัว ซึ่งมีการซื้อขายทั่วทั้งเกาะ ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ได้รับเสียงวิจารณ์อย่างหนัก แม้ภาครัฐยืนยันว่า “มีความจำเป็น” เพื่อยับยั้งความเสี่ยงของการแพร่เชื้อจากสัตว์สู่มนุษย์ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายมองว่า จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการว่า มนุษย์สามารถติดโควิด-19 จากสัตว์เลี้ยง


อนึ่ง เมื่อไม่นานมานี้ มีการเผยแพร่รายงานวิจัยในวารสารการแพทย์ “แลนเซ็ต” ว่านักวิจัยของฮ่องกงพบ “หลักฐานทางวิทยาศาสตร์” ว่าหนูแฮมสเตอร์สามารถแพร่โควิด-19 และมีความเกี่ยวโยงกับการติดโรคระหว่างสัตว์เลี้ยงกับมนุษย์ แต่รายงานชิ้นนี้ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบทางวิชาการอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : REUTERS