ปาร์คฮังซอ โค้ชทีมชาติเวียดนาม ชี้ว่า ชัยชนะเหนือ “มังกร” จีน 3-1 คือ “ชัยชนะของชาวอาเซียน” จากเกมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 3 เมื่อวันที่ 1 ก.พ.65

เกมนี้ เวียดนาม ที่เล่นในบ้าน ออกนำก่อน 3-0 ก่อน จีน ตีไข่แตก ช่วงทดเวลา ทำให้ ดาวทอง ชนะเกมแรก หลังจากแพ้มา 7 เกมติด ฉลองเทศกาลตรุษจีนชื่นมื่น นับเป็นชัยชนะครั้งแรกของ เวียดนาม และชาติอาเซียนในรอบนี้ของการคัดฟุตบอลโลก

หลังเกม กุนซือโสมขาว กล่าวว่า นี่คือชัยชนะนัดแรกในรอบ 3 ก่อนหน้านี้ทีมแพ้ 7 เกมติดต่อกัน ทุกคนถูกวิจารณ์อย่างหนัก แต่ขณะเดียวกันทุกคนก็แสดงให้เห็นแล้วว่าสู้อย่างเต็มที่ ถือเป็นชัยชนะของชาวอาเซียน

“นับเป็นวันหยุดที่มีความหมายจริง ๆ ผลการแข่งขันในวันนี้เป็นครั้งแรกที่ทีมจากอาเซียนเป็นฝ่ายชนะ ขอขอบคุณแฟนบอลเวียดนามและนักเตะด้วยใจจริง”

จารย์ปาร์ค กล่าวต่อไปว่า ตนคิดว่าแฟนบอลเวียดนามอาจคาดหวังเกินไปเกี่ยวกับผลการแข่งขัน เป็นเวลา 60 ปีแล้วที่เวียดนามมาเล่นในรายการนี้แล้วเก็บแต้มได้ ทีมพยายามอย่างเต็มที่แล้ว แต่ว่าความคาดหวังที่จะให้ชนะตลอดเวลา อาจจะเกินไปสักหน่อย

สำหรับสถานการณ์การคัดเลือกบอลโลก รอบ 3 ล่าสุด มี 2 ทีม ที่เข้ารอบสุดท้ายแน่นอนแล้ว คือ อิหร่าน และ ล่าสุด “โสมขาว” เกาหลีใต้ ที่เข้ารอบ 10 สมัยติดต่อกัน นับตั้งแต่ปี 1986 เป็นต้นมา

Cr.pic. VFF