เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทน์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม จ.พังงา ผ่านระบบ Video Conference ว่า ขอความร่วมมือทุกฝ่ายลดสร้างความขัดแย้ง แตกแยกเพื่อให้รัฐบาลและนายกฯ มีสมาธิทำงานทั้งด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง หรือปัญหาการบริหารราชการแผ่นดิน รวมทั้งวันนี้ต้องดูเรื่องงบประมาณอะไรต่างๆ นั่นคือเรื่องที่เป็นความเป็นความตายของประเทศและประชาชน และยินดีจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดตราบใดที่ต้องทำอยู่ ขอบคุณทุกคน

เมื่อถามว่า ก่อนหมดวาระมีอะไรที่นายกฯ ต้องเร่งแก้ให้เสร็จหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คำว่าเร่งและเสร็จ การจะเสร็จต้องมีการวางแผนดำเนินการเป็นขั้นตอน อะไรเป็นความเร่งด่วน กลุ่มไหนมาก่อน-หลัง ซึ่งคนเดือดร้อนที่สุดต้องได้รับการดูแล จึงมีมาตรการของรัฐออกมาเยอะแยะมากมายและใช้เงินจำนวนมาก ซึ่งไม่ใช่การหาเสียง แต่เป็นการทำเพื่อประชาชนทำด้วยความสุจริตใจ และขออย่างเดียววันนี้ความรักความสามัคคีในประชาชน ถ้าเราไม่ร่วมกันมันแก้อะไรไม่ได้ทั้งหมด และเราคือคนไทยด้วยกันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม เราไม่ใช่ศัตรูกัน ตนคิดแบบนี้ พร้อมย้ำว่าบ้านเมืองต้องการความสงบสุข คาวมรัก และความสามัคคี

“ไม่จำเป็น และไม่ใช่ว่าผมต้องสงวนเป็นนายกฯ ตลอดชาติตลอดชีวิต ผมเสียเมื่อไหร่ ผมก็ทำเท่าที่ผมทำได้นั่นแหละ ไม่ต้องมากังวลว่าผมอยากจะมีอำนาจต่อไป ผมมีอำนาจเพื่ออะไร เพื่อผลประโยชน์หรอ ผมยืนยันไม่เคยมีผลประโยชน์อะไรทั้งสิ้น อยู่มา 7-8 ปี” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว