สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว ครั้งที่ 24 ที่สนามกีฬาแห่งชาติปักกิ่ง (สนามรังนก) กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยพิธีเปิดครั้งนี้มี สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เป็นประธาน

ในพิธีเปิดครั้งนี้ยังมีประมุขแห่งรัฐ หัวหน้ารัฐบาล สมาชิกราชวงศ์ และหัวหน้าองค์กรระหว่างประเทศ เข้าร่วมในพิธีด้วย อาทิ เจ้าชายอัลเบิร์ต ที่ 2 แห่งโมนาโก, มกุฎราชกุมาร มุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีช อัลซะอูด แห่งซาอุดีอาระเบีย, พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี แห่งกัมพูชา, วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย, ฮาลิมาห์ ยาค็อบ ประธานาธิบดีสิงคโปร์, อัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา, โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี), เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก, คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย และนายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย รศ.ดร.สุพิตร สมาหิโต รองประธานฯ เป็นผู้แทน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ และ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการฯ เป็นต้น

สำหรับการแสดงในพิธีเปิดครั้งนี้ ซึ่งกำกับการแสดงโดย จาง อี้โหมว เป็นไปอย่างยิ่งใหญ่และประทับใจ ภายใต้แนวคิดที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของจีนในการนำสันติภาพสู่โลก เป็นไปตามคำขวัญโอลิมปิก “เร็วขึ้น สูงขึ้น แข็งแรงขึ้นไปด้วยกัน” และคำขวัญของการแข่งขัน “ก้าวสู่อนาคตไปด้วยกัน” ใช้นักแสดงทั้งหมด 3,000 คน สื่อสารถึงการผสมผสานระหว่างศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิมกับศิลปะสมัยใหม่ ได้อย่างลงตัว

ส่วนขบวนพาเหรดนั้น แม้จะเรียงตามอักษาภาษาจีน แต่ก็ยังเริ่มต้นด้วย กรีซ เป็นประเทศแรกที่เดินเข้าสู่สนาม ส่วน ทีมไทย ที่มี นิโคล่า ซาโนน กับ คาเรน จันเหลือง ถือธงไตรรงค์คู่กัน เข้าสู่สนามเป็นลำดับที่ 59 ก่อนที่ อิตาลี ที่จะใช้เมืองมิลาน-คอร์ตินา จัดครั้งการแข่งขันต่อไปในปี 2026 เป็นอันดับรองสุดท้าย และปิดท้ายด้วยจีน เจ้าภาพ ซึ่งการแข่งขันจะมีไปจนถึงวันที่ 20 ก.พ. โดยช่อง T Sport 7 และแอพพลิเคชั่น AIS PLAY ถ่ายทอดสดการแข่งขัน

อนึ่ง กรุงปักกิ่งและสนามกีฬารังนก ถือเป็นเมืองหลวงและสนามแห่งแรกของโลก ที่ใช้จัดกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ทั้งฤดูร้อน (ปี 2008) และฤดูหนาว (ปี 2022) โดยการแข่งขันครั้งนี้จัดชิงชัยทั้งหมด 7 ชนิดกีฬา รวม 109 เหรียญทอง มีนักกีฬาจากทั่วโลกรวม 3,000 คน 91 ประเทศ เข้าร่วม ส่วน ไทย ส่งนักกีฬาสกี 4 คน ร่วมแข่งขัน ได้แก่ มรรค จันเหลือง, คาเรน จันเหลือง, นิโคล่า ซาโนน และมิดา ฟ้า ใจมั่น

ในวันเดียวกันนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, นพ.วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ และนายธนา ไชยประสิทธิ์ พร้อมคณะ ได้ไปเยี่ยมและให้กำลังใจ ในการฝึกซ้อมของสองนักสกีอัลไพน์ นิโคล่า สุเทพ ซานอน และ มิดา ฟ้า ใจมั่น ที่สนามแข่งขันลานสกีอัลไพน์ เสี่ยวไห่โถว ในกรุงปักกิ่ง โดย มิดา ฟ้า ใจมั่น จะลงแข่งขันในวันที่ 7 ก.พ. เป็นวันแรก ส่วน นิโคล่า ซานอน จะลงแข่งขันในวัน 13 ก.พ.นี้ (ภาพ : รอยเตอร์)