เมื่อวันที่ 5 ก.พ. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผบก.ปคม. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคม. เข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 2 จุด ในพื้นที่ จ.นครพนม และ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อกวาดล้างจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายหลอกเด็กถ่ายภาพคลิปวิดีโอลามกอนาจาร แลกไอเทมเกมออนไลน์ ซึ่งจากปฏิบัติการดังกล่าวสามารถจับกุมผุ้กระทำผิดได้ 2 คน พร้อมตรวจยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ต่างๆ อีกหลายรายการ

จุดแรกที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นเป็นบ้านพักหลังหนึ่งในพื้นที่หมู่ 12 บ้านภูกระแต ต.นาคำ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ซึ่งเป็นบ้านของนายวัชระ (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ขณะที่อีกจุดหนึ่งนำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่งในพื้นที่หมู่ 8 ต.ดุสิต อ.ถ้ำพรรณรา จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นบ้านของนายภาณุพงศ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 17 ปี ทั้งนี้จากการตรวจค้นทั้ง 2 จุด เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ของผู้ต้องหาที่มีข้อมูลการสนทนาเรื่องแบ่งผลประโยชน์ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวโป๊เปลือยของเหยื่อให้กับบุคคลอื่น

สำหรับการตรวจค้นจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากได้รับร้องเรียนว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กส่งข้อความมาแชตล่อลวงเหยื่อให้ถ่ายภาพนิ่งและคลิปวิดีโอโป๊เปลือย เพื่อแลกกับรางวัลเป็นไอเทมในเกมออนไลน์ ซึ่งเมื่อเหยื่อส่งภาพโป๊เปลือยไป คนร้ายก็จะบันทึกภาพนั้นไว้ และนำภาพและคลิปวิดีโอไปจำหน่ายจ่ายแจกให้กับผู้อื่น โดยเหยื่อส่วนใหญ่จะเด็กและเยาวชน จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสกระทั่งพบข้อมูลการกระทำผิดที่แน่ชัดจนนำมาสู่ปฏิบัติการดังกล่าว

ทั้งนี้จากการสอบสวน ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนให้การยอมรับว่า ได้เก็บรวบรวมคลิปวิดีโอและภาพลามกอนาจารเด็กมาจากการที่ตนเองเป็นสมาชิกของกลุ่มลับกลุ่มหนึ่ง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา “ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น” ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.ปคม. ดำเนินการตามกฎหมายพร้อมกับขยายผลต่อไป