นฤเบศวร์ ถนิมพาสน์ ผู้สื่อข่าวกีฬาเดลินิวส์ รายงานความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2021 “โตเกียวเกมส์ 2020” ล่าสุด “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย เปิดเผยว่า นักกีฬาที่จะรับหน้าที่ถือธงไตรรงค์ในพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ 2020 ทางคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ พยายามสอบถามสมาคมกีฬาต่างๆ แต่ปรากฏว่ามีปัญหาเรื่องของโปรแกรมการแข่งขันเพราะพิธีเปิด ในวันที่ 23 ก.ค. นี้ จะเลิกค่อนข้างดึกคือเกือบเที่ยงคืน ทำให้นักกีฬาที่จะลงแข่งขันในวันที่ 24 ก.ค. ทั้งแบดมินตัน, เทควันโด, มวยสากล ไม่พร้อม

จึงมอบหมายให้ “เอิน” ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ นักยิงปืนหญิงทีมชาติไทย และ “แซม” เศวต เศรษฐาภรณ์ นักกีฬายิงเป้าบินชายทีมชาติไทย วัย 56 ปี ซึ่งทั้งสองต่างก็มีผลงานที่น่าสนใจ ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ โอลิมปิกเกมส์ จัดให้มีนักกีฬาชาย–หญิง รับหน้าที่ดังกล่าวพร้อมกัน เพื่อส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศ

สำหรับ “พี่แซม” เศวต เศรษฐาภรณ์ คว้าตั๋วลุยโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ได้เป็นคนแรกของไทย ในอดีตเคยเป็นนักบินมาก่อน จากนั้นผันตัวเองมาเป็นนักกีฬายิงปืนในวัย 41 ปี ใช้เวลาเพียงแค่ปีเศษๆ ก็ก้าวสู่รั้วทีมชาติ แต่กว่าจะคว้าโควตามาโอลิมปิกเกมส์ได้ ก็ต้องใช้ความพยายามถึง 15 ปี กระทั่งวัยล่วงเลยมา 58 ปี “พี่แซม” ก็ทำได้สำเร็จ เรียกได้ว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” จริงๆ

เศวต เศรษฐาภรณ์ เกิดเมื่อวันที่ 13 เม.ย.2506 มาแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้เป็นสมัยแรก ผลงานที่ผ่านมา คว้า 1 เหรียญเงิน ศึกชิงแชมป์โลก กับ 1 เหรียญทอง 1 และเหรียญทองแดง ในศึกซีเกมส์ 2019

ส่วน “เอิน” ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ คว้าโควตา “โตเกียวเกมส์” ได้เป็นคนที่ 6 ของทีมไทย เป็นนักแม่นปืนสาวตัวท็อปของทีมไทย เพราะมีประสบการณ์ผ่านทีมชาติมามากกว่า 20 ปี พร้อมการันตีเหรียญรางวัลมาแล้วอีกมากมาย

“น้องเอิน” นักแม่นปืนสาววัย 33 ปี เกิดเมื่อวันที่ 12 พ.ค.2531 มาแข่งโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้เป็นสมัยที่ 2 ต่อจากโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ผลงานที่ผ่านมา คว้า 1 เหรียญทอง กับ 1 เหรียญเงิน ในศึกชิงแชมป์โลก, 1 เหรียญทอง ศึกชิงแชมป์เอเชีย, 1 เหรียญเงิน ศึกเอเชี่ยนเกมส์ และ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง จากศึกซีเกมส์

อนึ่ง ในอดีตนักกีฬาไทย ที่ได้รับหน้าที่ถือธงชาติไทย ในโอลิมปิกเกมส์ ประกอบด้วย โอลิมปิกเกมส์ 2016 “เมย์” รัชนก อินทนนท์ (แบดมินตัน), โอลิมปิกเกมส์ 2012 “เจมส์บอนด์” ณัฐพงษ์ เกตุอินทร์ (ว่ายน้ำ), โอลิมปิกเกมส์ 2008 “พจน์” วรพจน์ เพชรขุ้ม (มวยสากลสมัครเล่น), โอลิมปิกเกมส์ 2004 “บอล” ภราดร ศรีชาพันธุ์ (เทนนิส), โอลิมปิกเกมส์ 2000 “บาส” สมรักษ์ คำสิงห์ (มวยสากลสมัครเล่น), โอลิมปิกเกมส์ 1996 วิศณุ โสภานิช (กรีฑา), โอลิมปิกเกมส์ 1992 สุรพงษ์ อาริยะมงคล (โค้ชกรีฑา), โอลิมปิกเกมส์ 1988 สมชาย จันทวานิช (ยิงปืน) และโอลิมปิกเกมส์ 1984 รังสิต นาโยทัย (ยิงปืน)