สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ว่านางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง แถลงเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่าแผนยุทธศาสตร์ และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด ยังคงเป็น “การยึดมั่นตามแนวทางโควิดเป็นศูนย์” แบบเดียวกับแผ่นดินใหญ่ ซึ่งจะช่วยควบคุมโรคได้เร็วที่สุดในเวลานี้


แม้หลายฝ่ายออกมาวิจารณ์ว่า เป็นกลยุทธ์ที่ต้องแลกด้วยความถดถอยทางเศรษฐกิจ และสุขภาพจิตของประชาชน จนมีการตั้งคำถามมากขึ้น ว่าถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่จะต้องมีการปรับกลยุทธ์มาเป็น “อยู่ร่วมกับโรค” อย่างไรก็ตาม “พีเพิลส์ เดลี” หนึ่งในสื่อกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เสนอรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในฮ่องกง “กลไกการติดเชื้อเป็นศูนย์” คือ “ทางเลือกบนหลักการวิทยาศาสตร์” ที่เหมาะสมแล้วสำหรับฮ่องกง


ทั้งนี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขของฮ่องกงยืนยันผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้น 614 คน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สูงเป็นสถิติใหม่ ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโอมิครอน และการหยุดยาวต่อเนื่องหลายวันในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปัจจุบัน ฮ่องกงมีสถิติผู้ป่วยสะสมจากโควิด-19 ประมาณ 15,000 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 213 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS