เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นัดสอบคำให้การ ตรวจพยานหลักฐาน และกำหนดวันนัดสืบพยาน ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ 671/2564 ระหว่าง พนักงานอัยการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โจทก์ นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ชิวารักษ์ จำเลย ที่ 1 นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก จำเลยที่ 2 น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล จำเลยที่ 3 ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 20 ส.ค.64 ในข้อหา

1.ร่วมกันหมิ่นประมาทดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ 2.ร่วมกันกระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรืออื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน 3.ร่วมกันทำการโฆษณาใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 41, 112, 116 พระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ฉบับที่ 6 พ.ศ. 2526 มาตรา 4 คำสั่งคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 41 ข้อ 1 พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 มาตรา 3.4.9 จากการปราศรัยในการชุมนุม “อยุธยาจะไม่ทนอีกต่อไป” เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2563 ที่ผ่านมา

โดยมีกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบตรวจดูแลความเรียบร้อยภายในบริเวณศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นอกจากนี้ถนนทางสายหลักที่เข้าสู่เกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา และถนนที่มุ่งหน้ามาที่ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีการตั้งจุดตรวจ

วันนี้ น.ส.ปนัสยา หรือ รุ้ง เดินทางมาพร้อมกับมารดา ส่วนนายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ได้ควบคุมตัวมา

ภายหลังการการนัดสืบพยาน น.ส.ปนัสยา เปิดเผยว่า วันนี้ศาลได้นัดพร้อมจะมีการตรวจพยานหลักฐาน แต่ทางทนายของเพนกวินติดในคดีอื่นจึงเลื่อนนัดออกไปเป็นวันที่ 4 เม.ย. ได้เจอไมค์ กับเพนกวิน ดูสดใสดีทั้ง 2 คน ดีใจที่ได้เจอเพื่อน เข้าใจว่าคงได้อ่านหนังสือ เล่นดนตรี ได้พูดคุยกันอัพเดทเรื่องข่าวสาร สถานการณ์บ้านเมือง การเลือกตั้งซ่อมมีกลิ่นการของการเลือกตั้งใหม่ มีความขัดแย้งทางการเมือง สภาล่ม เล่าให้เพื่อนฟัง แล้วพุดคุยกับเพนกวินถึงเรื่องถ้าได้ออกไป จะทำอะไรได้บ้าง ทุกคนยังเฝ้าฝันหาวันที่ดีอยู่ สังคมที่ดีอยู่ สิ่งนี้ทำให้เห็นว่าไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ไหน ข้างในหรือข้างนอก ยังปรารถนาดีต่อสังคมประเทศชาติให้พัฒนาขึ้น

ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องรัฐประหาร และมีความเชื่อว่าไม่มีการทำรัฐประหารอีก เราคาดหวังเรื่องการเลือกตั้งมากกว่า ว่าจะเลือกตั้งก่อน หรือว่ารอจนครบวาระในปีหน้า ไม่ว่าจะเกิดขึ้นช้าหรือเร็ว ประชาชนต้องเตรียมพร้อม นักการเมืองต้องเตรียมพร้อม เลือกตั้งอย่างไรให้ฝั่งประชาธิปไตยมีเสียงข้างมากมากกว่า 250 เสียงให้ได้ เป็นโจทย์ใหญ่ของทางพรรคการเมืองด้วย ดังที่เราเห็นความร้อนแรงในสภา และในสังคมภาคประชาชน เราต้องร่วมมือกันเลือกพรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายประชาธิปไตย