เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 12 ก.พ. พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.เอกภพ อินทวิวัฒน์ รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี หัวหน้าชุด ศปชก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา ร่วมกันแถลงผลการจับกุม นายเฮิฟ คริสเตียน โรเบิร์ต ลีโอนาร์ด อายุ 59 ปี ชาวฝรั่งเศส ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดพัทยาในคดีฉ้อโกงทรัพย์ถึง 7 หมาย เป็นของท้องที่ หนองปรือ 1 หมาย ท้องที่พัทยา 6 หมาย

พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ เปิดเผยว่า การจับกุมในครั้งนี้ได้รับการประสานจากสถานทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ว่ามีชาวต่างชาติจำนวนหลายรายแจ้งความว่า นายเฮิฟ หลอกลวงเอาทรัพย์สินไป โดยมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 6,333,677 บาท และยังอยู่ระหว่างการหลบหนีการจับกุมอยู่ เจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลังออกหาข่าว กระทั่งทราบว่านายเฮิฟ กบดานอยู่ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อนำกำลังไปพบผู้ต้องหาจึงได้แสดงตัวพร้อมหมายจับ ก่อนควบคุมตัวมาสอบสวนต่อ

พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กล่าวต่อว่า พฤติการณ์ก่อเหตุของผู้ต้องหานั้นได้ไปแอบอ้างหลอกลวงนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ว่ารู้จักสนิทสนมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการในเรื่องต่างๆ รวมถึงเรื่องการขายรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ปรากฎว่ามีผู้หลงเชื่อหลายรายตกเป็นเหยื่อ จึงเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ไว้ กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจขอออกหมายจับจากศาลจังหวัดพัทยาจนนำไปสู่การจับกุม ส่วนตัวผู้ต้องหายังคงให้การปฎิเสธ นอกจากนี้ยังตรวจพบว่าโอเวอร์สเตย์ถึง 1 ปี 4 เดือน 27 วัน

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้คุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา ดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป.