เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ร.ต.อ.รณภพ ทิพย์สุวรรณ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านผือ จ.อุดรธานี รับแจ้งเหตุลักทรัพย์ ในกุฏิเจ้าอาวาส วัดอรัญญิกาวาส บ้านศรีสำราญ หมู่ 8 ต.บ้านผือ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นกุฏิ 2 ชั้นครึ่งไม้ครึ่งปูน พบพระอธิการปิยวัช พะนธมุโต อายุ 73 ปี เจ้าอาวาสวัดผู้เสียหาย รอให้การว่า บวชมา 18 พรรษา เป็นเจ้าอาวาสวัดอรัญญิกาวาส ได้ 6 ปี ช่วงเช้าหลังปฏิบัติกิจสงฆ์เสร็จ กลับมาที่กุฏิมีคนร้ายเป็นชายวัยรุ่น อายุประมาณ 17-18 ปี ขี่รถจักรยานยนต์แบบหญิง ยี่ห้อยามาฮ่า สีแดง จำรุ่นไม่ได้ ทะเบียน 7096 อุดรธานี มาจอดที่หน้ากุฏิ แล้วเดินมาถามว่าได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือยัง เลยตอบไปว่าฉีด 3 เข็มแล้ว

พระอธิการปิยวัช ให้การอีกว่า จากนั้นคนร้ายอ้างว่า หมอให้มีฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโควิดในกุฏิ และให้อาตมาออกจากกุฏิไปรอข้างนอกประมาณ 20 นาที จึงหลงเชื่อเดินออกมาอยู่นอกกุฏิ รอฉีดพ่นยาแต่ระหว่างนั้นก็รู้สึกสงสัยว่ามันแปลกๆ จึงเดินไปดูทะเบียนรถจักรยานยนต์คนร้ายไว้ จากนั้นไม่นานคนร้ายได้ออกมาจากกุฏิ จึงถามว่าทำไมเสร็จเร็วจัง คนร้ายบอกว่าวันนี้มาฉีด 2 กุฏิ จากนั้นก็ขี่รถจักรยานยนต์ออกจากวัดไปทันทีแบบผิดสังเกต จึงรีบเดินเข้าไปตรวจสอบในกุฏิ พบว่าเงินสด 9,700 บาท ที่วางไว้หัวเตียงหายไป จึงแจ้งตำรวจให้ช่วยติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีให้ด้วย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และจะตรวจภาพจากกล้องตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายใช้หลบหนี และตรวจสอบผู้ครอบครองรถจักรยานยนต์ ก่อนประสานมาให้ปากคำว่าเป็นคนร้ายหรือเกี่ยวข้องกับคนร้ายอย่างไร เพื่อติดตามตัวมาสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป