วันนี้จะมาแนะนำต้นไม้ที่ให้ดอกสีสวย นิยมปลูกเป็นทุ่งตามสถานที่ท่องเที่ยวสร้างความตื่นตา ตื่นใจ ชวนให้เดินเข้าไปถ่ายรูปใน ทุ่งดอกไม้ มารู้จักต้น เวอร์บีนา ดอกม่วง กันครับ

ต้นเวอร์บีนา พืชในวงศ์นี้มีทั้งชนิดที่เป็นไม้ล้มลุกและ พืชอายุหลายปี พบว่ามีอยู่มากในอเมริกา จริงแล้วมันเป็นญาติกับ ต้นผกากรอง ชนิดที่ปลูกอยู่ในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นลูกผสม ดอกเวอร์บีนา มีดอกขนาดเล็กที่มีสีสันสดสวย ทั้งสีขาว ชมพู ม่วง และแดง นิยมปลูกเป็นไม้ประดับแปลง

สำหรับ เวอร์บีนา ที่แนะนำชนิดนี้เป็นพืชอายุหลายปี ลำต้นเป็นเหลี่ยม ดอกสีม่วงอ่อนจนถึงม่วงเข้ม นิยมขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด แต่ก็สามารถขยายพันธุ์แบบปักชำกิ่งก็ได้ ปลูกเลี้ยงง่าย ชอบดินระบายน้ำดี ต้องการแสงแดดจัด ทนต่อสภาพอากาศร้อนและแล้ง ปลูกได้ตลอดทั้งปี สามารถตัดกิ่งเพื่อให้ออกดอกใหม่ จึงนิยมปลูกประดับแปลงหรือ ปลูกเป็นทุ่ง ปลูกเป็นไม้พุ่มประดับ สามารถเลือกใช้ไม้ชนิดนี้ในสวนสไตล์อังกฤษ เข้ากับสวนได้ดี

เมล็ดเวอร์บีนา หาซื้อได้ไม่ยาก ส่วนสำคัญในการเลี้ยงดู คือ ต้องตัดดอกที่แห้งเหี่ยวหมดอายุออกจากต้น อย่าปล่อยให้ดอกแห้งต้น อาจทำให้ต้นตายได้ สำหรับใครที่หาเลี้ยงต้นไม้ที่ให้ดอกสวยงาม ออกดอกตลอดปี ไม่ต้องดูแลมาก ต้นเวอร์บีนา ดอกม่วง ก็น่าสนใจ นะครับ

………………………………….
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน