สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ว่า ในเอกสารแจกจ่ายสื่อมวลชนเมื่อวันพุธ ของบริษัทซัทเทบีส์ ระบุว่า เพชรเจียระไนชื่อ เดอ เบียร์ส คัลลินัน บลู (The De Beers Cullinan Blue) ขนาด 15.10 กะรัต เป็นเพชรสีฟ้าใสขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยมีการนำออกประมูลขาย และเป็นเพชรสีฟ้าใสเจียระไน ไร้ตำหนิภายในขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยมีการตรวจสอบและประเมินค่า โดยสถาบันอัญมณีศาสตร์สหรัฐอเมริกา หรือ จีไอเอ (Gemological Institute of America : GIA)

เพชรสีฟ้าจัดเป็นอัญมณีที่หายากอันดับต้นๆ และมีเพียง 5 เม็ด ที่มีขนาดเกิน 10 กะรัต ที่เคยถูกนำออกประมูลขาย แต่เม็ดนี้เป็นเม็ดแรกที่ขนาดเกิน 15 กะรัต “เดอ เบียร์ส คัลลินัน บลู”ขุดพบที่เหมืองเพชรคัลลินัน ในประเทศแอฟริกาใต้ ในปี พ.ศ. 2564 และได้รับการจัดเกรด เป็นเพชรสีฟ้าแฟนซีระดับสูงสุด โดยจีไอเอ

แพตตี หว่อง ประธานบริษัทซัทเทบีส์ เอเชีย เผยว่า เพชรสีฟ้าเป็นอัญมณีที่หาได้ยากในตลาด และเพชรเม็ดนี้คือสุดยอดของความหายาก (rarest of the rare) เป็นการสรรค์สร้างสิ่งสวยงามที่สุดของธรรมชาติ โดยใช้เวลาหลายร้อยล้านปี

เหมืองคัลลินันเป็นแหล่งผลิต อัญมณีล้ำค่าจำนวนมาก รวมถึง เพชรคัลลินัน (Cullinan Diamond) ขนาด 3,106 กะรัต ที่ขุดพบเมื่อปี พ.ศ. 2448 และครองสถิติเพชรขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยมีการบันทึก

สถิติเพชรสีฟ้าราคาแพงที่สุด เท่าที่เคยมีการประมูลขายก่อนหน้านี้ คือเพชรชื่อ Blue Moon of Josephine ขนาด 12.03 กะรัต มหาเศรษฐีชาวฮ่องกงชนะประมูลเมื่อปี 2558 ด้วยราคา 48.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 83 ล้านบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนขณะนั้น

เพชรเดอ เบียร์ส คัลลินัน บลู จะถูกนำออกประมูลขาย ในงานสัปดาห์สินค้าหรู Hong Kong Luxury Week ของบริษัทซัทเทบีส์ ในฮ่องกง ช่วงปลายเดือน เม.ย. 2565.

เครดิตภาพ – Sotheby’s/De Beers/Diacore
เครดิตคลิป – Newzee