เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำ นายณัฐกร อ่อนศิริ อายุ 29 ปี นายทุนรับจำนำรถยนต์ และพวกกลุ่มผู้เสียหาย เข้าพบ พ.ต.ต.อำนวย แขวงโสภา สารวัตร (สอบสวน) กก.1.บก.ปปป. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจสังกัดแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐ ร่วมขบวนการนำรถยนต์ป้ายแดงมาจำนำ แล้วให้เจ้าหน้าที่มาลักรถคืน

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ในวันนี้พาผู้เสียหายมาแจ้งความ เนื่องจากถูกคนร้ายนำรถยนต์ป้ายแดงมาจำนำกับผู้เสียหายโดยนัดหมายส่งมอบรถที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งใน อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เมื่อถึงกำหนดไถ่รถคืน กลับมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดหนึ่ง มายึดรถไปที่โดยอ้างว่าเป็นรถที่ถูกสวมป้ายทะเบียน เนื่องจากเป็นรถที่ขโมยมา ก่อนบังคับให้ผู้เสียหายคืนรถ แต่ไม่ต้องจ่ายเงินที่นำมาจำนำ โดยมีคนมาแสดงตนเป็นผู้ครอบครองรถ

ส่วนอีกกรณีคือ คนร้ายนำรถยนต์มาจำนำกับผู้เสียหายไว้ แต่ภายหลังกลับไปแจ้งความว่าผู้เสียหายยักยอกรถยนต์ไป โดยมี รอง ผกก.สอบสวนโรงพักแห่งหนึ่งใน กทม. เป็นผู้รับเรื่องคดียักยอก อย่างไรก็ตามมีการตั้งข้อสังเกตว่าหลังยึดรถไปแล้ว กลับไม่มีการดำเนินคดีกับกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ จึงเชื่อว่าน่าจะทำกันเป็นขบวนการ เมื่อได้รถมาก็จะนำไปจำนำใหม่ โดยขบวนการดังกล่าวมีรถยนต์ประมาณ 10 คัน ทั้งนี้ ตนมีหลักฐานคือคลิปวิดีโอขณะที่รถถูกยึด และข้อความที่สนทนา ต้องการดำเนินคดีในความผิดประพฤติโดยมิชอบ

ขณะที่ นายณัฐกร กล่าวว่า ตนรับจำนำรถเป็นธุรกิจส่วนตัว เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว มีหญิงคนหนึ่งติดต่อขอจำนำรถ ตนจึงรับจำนำไว้ในราคา 200,000 บาท แต่เมื่อครบกำหนดถ่ายถอน 3 เดือน กลับไม่นำเงินมาคืน ทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดหนึ่ง เข้ามาแสดงตัวเข้าตรวจสอบพร้อมยึดรถไป โดยอ้างว่าเป็นรถสวมทะเบียน เช่นเดียวกัน

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำ เพื่อนำไปพิจารณาควบคู่กับพยานหลักฐาน ก่อนส่งเรื่องต่อให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป.