เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ต.สารจิตร อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย มีผู้ใหญ่บ้านหญิงยอมยกบ้านตัวเองใช้เป็นสถานที่กักตัวผู้ที่เดินทางกลับจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยง 13 จังหวัดตามที่รัฐบาลประกาศ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบเป็นบ้านไม้มีใต้ถุนสูง โดยมี นางนงค์ลักษณ์ ก้านเขียว ผอ.รพ.สต.สารจิตร และนายเสฎฐวุฒิ ประมวล ปลัดอำเภอศรีสัชนาลัย (เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ) และคณะ กำลังประชุมหารือ เร่งดำเนินการจัดสถานที่สำหรับกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดที่เป็นกลุ่มเสี่ยง

สอบถาม นายเสฎฐวุฒิ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจาก นายสมพงค์ ชมชัย นายอำเภอศรีสัชนาลัย ให้ลงพื้นที่ประสานกับท้องถิ่น ท้องที่ เพื่อหาสถานที่สำหรับใช่กักตัวผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องการกลับภูมิลำเนา ซึ่งกำหนดให้มีการจัดเตรียมสถานที่กักตัวทุกตำบล โดยทุกตำบลมีการดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงแต่ตำบลสารจิตรเป็นตำบลสุดท้าย เนื่องจากที่ผ่านมาได้ประชุมฝ่ายท้องถิ่น ตกลงกันว่าใช้อาคารขององค์การบริหารส่วนตำบลสารจิตร (หลังเก่า) ที่ตั้งอยู่หมู่ 9 ต.สารจิตร สถานที่หมู่ 3 ต.สารจิตร และ สำนักสงฆ์วัดโป่งศรัทธาธรรม แต่ก็ถูกชาวบ้านคัดค้านหมด จนสุดท้ายมาได้บ้านผู้ใหญ่ทรรศวรรณ ลิสวน หรือผู้ใหญ่นุช ยอมสละให้เนื่องจากเป็นบ้านอยู่บนพื้นที่กว้างขวางห่างไกลชุมชน จึงเร่งมาดำเนินการให้เสร็จสิ้น

นางทรรศวรรณ ลิสวน หรือผู้ใหญ่นุช ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 เปิดเผยว่า มองเห็นถึงความสำคัญเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กำลังวิกฤติหนัก และเข้าใจชาวบ้านที่ต้องหวาดกลัวซึ่งเป็นเรื่องปกติ จึงเสนอบ้านตนเองเป็นสถานที่กักตัวผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เพราะคิดว่าถึงอย่างไรผู้ที่เดินทางกลับมาก็เป็นลูกหลานคนสารจิตร เป็นญาติพี่น้องกัน ไม่สมควรรังเกียจเขาและพวกเขาก็ไม่ได้เป็นผู้ที่ป่วยโควิดแล้ว เป็นเพียงกลุ่มเสี่ยง และคิดว่าการให้ใช้พื้นที่บ้านตนคงช่วยป้องกันได้ส่วนหนึ่ง ป้องกันการแพร่ระบาดในชุมชนต่อไป