เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 18 ก.พ. ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลุกขึ้นกล่าวชี้แจงหลังนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ว่า จากคำกล่าวของ ส.ส. ตนพยายามฟังทุกอัน วันนี้พยายามให้รัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทุกคนมาฟังในเรื่องของคำแนะนำในการปฏิบัติหน้าที่ในทุกเรื่อง แต่กิริยาที่ท่านแสดงออกมาไม่น่าฟัง ไม่น่าดูเลย ซึ่งคิดว่าท่านที่ถูกเรียก ส.ส.ผู้ทรงเกียรติ ดังนั้นกรุณารักษามารยาทด้วยในการรู้จักให้เกียรติคนอื่น แต่ถ้าทำตัวแบบนี้เหมือนนักเลงข้างถนนข้างนอก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ขอบคุณในคำแนะนำต่างๆ โดยเฉพาะข้อห่วงใยการแก้ไขปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว ตนรับฟังคำแนะนำและข้อห่วงใย เพื่อนำไปสู่การหารือขณะนี้อยู่ในกระบวนการที่นำไปสู่การพิจารณาอย่างรอบคอบตามกฎหมาย ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการเอื้อประโยชน์ใคร หรือจะทิ้งทวนแบบที่กล่าวอ้าง จึงขอให้เกียรติกันบ้าง ตนไม่เคยไปก้าวล่วงในเรื่องการใช้คำพูดและการพูดจาไม่เหมาะสม สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการแก้ปัญหาความยากจนย้ำว่าเน้นการให้ความสำคัญประชาชนทุกภาคส่วน ซึ่งที่หลายคนพูดว่านายกฯ ไม่เคยลำบากและไม่เคยเป็นหนี้ แต่ตนเคยลำบากมาเหมือนกัน เป็นคนๆ หนึ่งที่เติบโตแบบคนทั่วไปและเคยเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อยที่ต้องทำงานแลกเงินเดือนแบบมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่งเหมือนกัน จึงย่อมเข้าใจถึงความยากลำบากและให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ตนทิ้งไม่ได้ ทุกคนเป็นคนไทยโดยเฉพาะช่วงโควิดต้องใส่ใจเป็นพิเศษและมีแต่จะทำให้มากขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ที่กล่าวหาว่ารัฐบาลไม่มีแผนในอนาคต ซึ่งปัญหาและอุปสรรคที่กล่าวมาเป็นปัญหาในอดีตและอุปสรรคที่ผ่านมา ซึ่งตนต้องทำและแก้ไขให้ดีขึ้น พร้อมทำปัจจุบันที่มีปัญหาโควิดและการใช้จ่ายงบประมาณ และปัญหาอื่นๆ โดยประเทศไทยต้องเตรียมการลงทุนและเตรียมความพร้อมหลังสถานการณ์โควิด ย้ำว่าหลายอย่างประเทศไทยมีศักยภาพมากมาย อย่างไรก็ตามรัฐบาลต้องดูแลคนไทยอยู่แล้ว อย่าไปบิดเบือนกัน