เมื่อเวลา 20.45 น. วันที่ 18 ก.พ. พ.ต.อ.ชาตรี รัตนคช ผกก.สภ.รามัน จ.ยะลา ได้รับแจ้งจากหัวหน้าชุดสายตรวจ ว่า ขณะที่ออกตรวจพื้นที่ด้วยรถกระบะ 4 ประตู จำนวน 2 คัน พร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษ (จู่โจม) ได้เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดขึ้น บริเวณตลาดนัดอิสรอฟ ก่อนถึงถนนพาดรถไฟ บนถนนสายรามัน จะกว๊ะ จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง รุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบรถตำรวจสายตรวจได้รับความเสียหาย 1 คัน ซึ่งมี ส.ต.ต.อรรถพล เผ่ามุนี เป็นพลขับ และ ส.ต.ท.จรงณ์ศักดิ์ เก้าเอี้ยน นั่งข้างได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย มีอาการหูอื้อ นำส่งโรงพยาบาลรามัน ส่วนอีกคันได้ความเสียหายเล็กน้อย มี ด.ต.ซูไรดี กือจิ หัวหน้าชุดสายตรวจ จ.ส.ต.ชัยวัฒน์ เพชรมั่ง พลขับ ส.ต.อ.สมชาย อาดัม นั่งมาด้วย แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ได้กันพื้นที่ห้ามไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าโดยเด็ดขาด เกรงจะมีระเบิดลูกที่สอง พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียด

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุขณะที่หัวหน้าชุดสายตรวจ ได้ทำการลาดตระเวนในเขตเทศบาล ต.กายูบอเกาะ อ.รามัน จ.ยะลา ตามปกติ ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก จากนั้นฝนหยุด ปรากฏว่าคนร้ายได้นำระเบิดแบบเร่งด่วนมาวางไว้เพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่งผลให้รถได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่บาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนสาเหตุคาดว่าจะเป็นฝีมือแนวร่วมที่พยายามก่อเหตุอย่างต่อเนื่อง.