สุนัขเพศเมียอายุ 13 ปีชื่อ โซอี (Zoey) ถูกปล่อยทิ้งจากรถยนต์คันหนึ่ง ริมถนนในถิ่นชนบท นอกเมืองสต็อคตัน รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อมีผู้ไปพบเห็นและโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ในสภาพที่มันดู “แก่และไม่สบาย” จากการเปิดเผยทางเฟซบุ๊ก โดยสำนักงานปกครองซานวาคิน เคาน์ตี เมื่อวันอาทิตย์

แบรนดัน เลวิน เจ้าหน้าที่สำนักงานบริการสัตว์ เดินทางไปรับตัวโซอี ก่อนจะสแกนไมโครชิพที่ติดตัวมัน และพบว่ามันถูกแจ้งหาย เมื่อปี 2553 จากเมืองลาฟาแยตต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ห่างจากจุดที่มันถูกพบประมาณ 60 ไมล์ (96.5 กิโลเมตร)

โซอีหายไปนาน จนกระทั่งในปี 2558 บริษัทที่ผลิตไมโครชิพได้ขึ้นบัญชีว่ามันตายไปแล้ว

นางมิแชลล์ เจ้าของโซอี เผยหลังได้พบสมาชิกในครอบครัวที่หายไปนานว่า เธอรู้สึกตกใจและดีใจมาก ไม่นึกฝันว่าจะได้เจอมันอีกครั้ง เธอซื้อโซอีมาเลี้ยงพร้อมกับน้องสาวฝาแฝดของมัน ขณะทั้งสองตัวอายุได้ 6 เดือน และมันอยู่กับครอบครัวเธอได้ประมาณ 6 เดือน วันหนึ่งเธอพาโซอีติดรถออกไปซื้อของนอกบ้าน และเธอเข้าไปในห้างประมาณ 20 นาที เมื่อกลับออกมาก็พบว่ามันหายไปแล้ว

เจ้าหน้าที่สามารถติดตามหาตัวมิแชลล์ ได้จากเบอร์โทรศัพท์ที่พบในไมโครชิพ ซึ่งน่าแปลกใจที่เธอยังใช้เบอร์โทรศัพท์เดิม แต่ย้ายมาอยู่ที่เมืองเบเนเซีย เจ้าหน้าที่นัดมิเชลล์ให้ไปรับโซอี เมื่อบ่ายวันศุกร์ (18 ก.พ.) ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ – 9News, SAN JOAQUIN COUNTY SHERIFF’S OFFICE
ครดิตคลิป – KCRA News