ซากศพและโครงกระดูก ในห่อผ้า มีเชือกมัดรอบ ถูกพบอยู่ด้านนอก และด้านล่างโลงศพของบุคคลสำคัญ ซึ่งศพถูกรักษาสภาพก่อนฝังคล้ายมัมมี่ ในระหว่างการขุดค้นทางวิชาการ ของคณะนักโบราณคดี มหาวิทยาลัยซานมาร์กอส ในเปรู เมื่อเดือน พ.ย. 2564

นายปีเตอร์ ฟาน ดาเลน นักโบราณคดี กล่าวว่า ซากศพเด็กและผู้ใหญ่ 20 รายที่พบ ถูกฆ่าตามพิธีกรรมของชาวเปรูยุคโบราณ เพื่อให้ติดตามไปเป็นข้ารับใช้ บุคคลสำคัญเจ้าของสุสาน ตามความเชื่อที่ว่า การตายไม่ใช่จุดสิ้นสุดของชีวิต ดวงวิญญาณจะไปใช้ชีวิตในอีกโลกหนึ่ง

ฟาน ดาเลน กล่าวว่า รูปแบบการฝังศพที่พบครั้งนี้ คล้ายกับที่พบในสุสานฝัง ลอร์ด ไซปัน (Lord of Sipán) ผู้ปกครองเปรูเมื่อ 1,700 ปีก่อน ซึ่งมีเด็กและผู้ใหญ่หลายคนถูกฆ่าสังเวย และฝังพร้อมกัน

โยมิรา ฮัวมาน นักโบราณคดีที่ร่วมคณะขุดค้น กล่าวว่า นอกจากศพบุคคลสำคัญและบริวาร ยังพบสิ่งของต่างๆ ที่ใช้ในพิธีศพโบราณหลายชิ้นด้วย รวมถึง ซัมโปญา เครื่องดนตรีประเภทเป่า ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเทือกเขาแอนดีส

เปรูเป็นบ้านของแหล่งวัฒนธรรมโบราณหลายร้อยแห่ง ที่พัฒนาก่อนและหลังอาณาจักรอินคา ซึ่งเมื่อประมาณ 500 ปีก่อน แผ่อิทธิพลครอบคลุมทั่วตอนล่างของทวีปอเมริกาใต้.

เครดิตภาพ – Reuters
เครดิตคลิป – EternalFlame