เมื่อวันที่ 23 ก.พ. นายสุเทพ อู่อ้น ประธานคณะ กมธ.การแรงงาน รับยื่นหนังสือจากนายเกรียงไกร แก้วเกตุ ประธานสมาพันธ์แรงงานแท็กซี่ไทยและคณะ เรื่องการจัดเก็บเงินค่าทางด่วนระบบใหม่ (M-Flow) โดยนายเกรียงไกร กล่าวว่า สืบเนื่องจากการเปิดใช้บริการทางด่วนผ่านระบบใหม่ (M-Flow) ทางด่วนจ่ายอัตโนมัติ นำร่องใน 4 ด่าน ได้แก่ ธัญบุรี 1, ธัญบุรี 2, ทับช้าง 1 และทับช้าง 2 ภายใต้โมเดล วิ่งก่อน จ่ายทีหลัง เพื่อลดปัญหารถติดหน้าด่านเก็บเงินเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา กรมทางหลวงซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบไม่ได้มีการประชาสัมพันธ์ หรืออธิบายในรายละเอียดวิธีการใช้งานแก่ผู้ใช้บริการทางด่วนให้เกิดความเข้าใจอย่างชัดเจน ทำให้ผู้ใช้บริการเกิดความสับสนในการขับขี่ บางรายถูกเจ้าหน้าที่ทางด่วนโบกให้สามารถผ่านไปได้ และคิดว่าให้ใช้บริการฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในช่วงวันสำคัญคือวันมาฆบูชา ที่ผ่านมา ทั้งนี้ทางสมาคมฯ ขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนที่ใช้บริการให้ทั่วถึงและชัดเจน

นายเกรียงไกรกล่าวต่อว่า เมื่อผู้ใช้บริการบางรายเกิดความเข้าใจผิด ส่งผลให้ถูกเก็บค่าปรับทันทีเป็น 10 เท่า ของค่าบริการ บางรายถูกปรับ 600-900 บาท โดยให้ชำระผ่านทางธนาคาร หากไม่ไปเสียค่าปรับก็จะต้องถูกชดเชยค่าปรับต่อไปเรื่อย ๆ ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของผู้ใช้บริการเพียงผู้เดียว แต่เป็นความบกพร่องของผู้ที่รับผิดชอบ จากการขาดการประชาสัมพันธ์ให้ชัดเจน ถือว่าไม่มีความเป็นธรรมกับผู้ใช้บริการ จึงขอความอนุเคราะห์มายังคณะ กมธ.การแรงงาน นำเรื่องร้องเรียนนี้เข้าสู่การพิจารณาและเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมประชุมเพื่อชี้แจงในรายละเอียดและหาแนวทางแก้ไขโดยเร็ว

ทางด้านนายสุเทพ กล่าวว่าความเดือดร้อนดังกล่าวของประชาชนเกิดจากการบริหารจัดการที่ผิดพลาดของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม แต่ยังไม่มีการดำเนินการแก้ไขให้ส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อน ทั้งที่ปัญหาดังกล่าวเกิดจากนโยบายของรัฐบาลที่ไม่มีการวางแผน และโยนภาระมาให้กับประชาชน ดังนั้นจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะ กมธ.ต่อไป.