หลายวันมานี้ ในโลกออนไลน์ต่างเกิดกระแสวิจารณ์กันอย่างล้นหลาม ภายหลังจากเมื่อวันที่ 15 ก.พ. เวลา 22.00 น.ที่ผ่านมา ทางกรมทางหลวงได้เปิด “ระบบ M-Flow” หรือมอเตอร์เวย์ไร้ไม้กั้น ซึ่งเป็นกระบวนการให้ผ่านก่อนแล้วจึงจ่ายทีหลัง หวังเป็นการลดรถติดหน้าด่านเก็บเงิน แต่หลังจากเปิดใช้งานจริง กลายเป็นว่ากลับเกิดกระแสลบต่อต้านอย่างรุนแรงในโลกออนไลน์

แล้วอันที่จริง M-Flow คืออะไร?
-ระบบ M-Flow เป็นระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น จุดประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนทางด่วนและมอเตอร์เวย์ ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลแบบ Video Tolling แทนการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบระบบไม้กั้น ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาต่อแถวจ่ายเงิน หรือ รอไม้กั้นเปิด
-ไม่ต้องชะลอความเร็ว ด้วยความเร็วได้ถึง 160 กม./ชม. ช่วยระบายรถได้ 2,000-2,500 คัน/ชม./ช่องทาง เร็วขึ้นกว่าระบบเดิมที่ใช้อยู่ถึง 5 เท่า
-ชำระค่าธรรมเนียมผ่านวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หลังการใช้บริการ หรือ ระบบ Post Paid ทั้งแบบชำระเป็นรายครั้งหรือชำระตามรอบบิล รวมไปถึงการชำระผ่านเว็บไซต์หรือโมบายแอพพลิเคชั่นของระบบ M-Flow ตลอดจนการชำระด้วยระบบ QR Code และการชำระผ่านระบบตัดเงินอัตโนมัติ
-รถป้ายแดง รถป้ายเลอะเลือนไม่ชัดเจน หรือไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ห้ามเข้ามาใช้ระบบ M-Flow

สารพัดปัญหาความไม่Flow
หลัง “M-Flow” เริ่มเปิดให้บริการ 4 ด่าน ได้แก่ ธัญบุรี 1, ธัญบุรี 2, ทับช้าง 1 และทับช้าง 2 ตั้งแต่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา แต่ถึงแม้จะมีการเคลมถึงประโยชน์ที่ได้รับ รวมไปถึงการอำนวยความสะดวกให้สามารถเดินทางได้อย่างรวดเร็ว แต่ทว่าความ M-Flow กลับไม่ Flow อย่างที่คิด เพราะพบมีรถติดหน้าด่านจำนวนมากกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด โดยมีสาเหตุหนึ่งมาจากช่องเก็บเงินสด ช่องอัตโนมัติ M-Pass และ Easy-Pass ลดลงจากเดิม เพื่อทำช่อง M-Flow ซึ่งจะอยู่ด้านขวาสุด

นอกจากนี้ยังมีป้ายที่ไม่ชัดเจนทำคนเข้าใจผิด เพราะก่อนถึงด่าน มีป้าย ระบุว่า “M-Flow ห้ามรถไม่ลงทะเบียนผ่าน” ทำให้ประชาชนที่ไม่ทราบและไม่ได้ลงทะเบียนสมัครไว้ เกิดความสับสนต้องเบี่ยงรถเปลี่ยนเลน ออกเลนซ้ายจนรถไปออติดที่หน้าด่านในช่องเงินสด M-Pass และ Easy-Pass

ชาวเน็ตรุมวิจารณ์ยับ
หลังจากที่มีการเปิดระบบ “M-Flow” ทั้ง 4 ด่านเป็นที่เรียบร้อย จนทำให้มีหลายคนหลงเข้าไปในช่องทางดังกล่าว ซึ่งภายหลังหากเกิน 2 วัน แล้วยังไม่ชำระเงินพบว่าการปรับหนักถึง 10 เท่า! จากราคาปกติในการผ่านด่านคือ 30 บาท คิดเป็นอย่างต่ำ 330 บาท ต่อการผ่านทาง 1 ครั้ง นอกจากนี้ ยังมีผู้แสดงความเห็นในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก อาทิ

-ผู้ใช้เฟชบุ๊ก @Noo Plazom โพสต์ข้อความระบาย หลังขับรถยนต์ผ่านด่านที่เพิ่งเปิดให้บริการช่อง M-FLOW แต่จ่ายเงินล่าช้าจนต้องถูกปรับ 10 เท่า ซึ่งปกติตนเองวิ่งด่านทับช้าง 2 ด่าน ปกติถ้าจ่ายขาไป 60 บาท ขากลับ 60 บาท รวมเป็น 120 บาท แต่ในแอพ M-FLOW บังคับให้จ่าย 724.80 สต. แจ้งว่าเป็นค่าผ่านทาง 120 บาท และค่าปรับ 10 เท่ากับ 600 บาท
-ขับรถมาไม่ชินทาง หลงเข้ามาผ่านด่าน M-FLOW ไม่ทราบว่าจะจ่ายเงินอย่างไร
-ตาสีตาสา​ตามายายมี เข้าช่องผิด เอ๊ะ! ดีจังเปิดทางด่วนให้ฟรีแน่ๆเลย ผ่านไปอาทิตย์​หนึ่ง​ถึงกับหน้าสั่นกันเลยค่ะ/ทดลอง​ใช้ แต่ปรับจริง ปรับหนักด้วยค่ะ
-M-Flow ควรประชาสัมพันธ์ประชาชนอย่างทั่วถึง ก่อนที่จะมาปรับ มาจับ หาบทลงโทษควรทำช่อง 1-2 ช่อง เหมือน easy pass ไม่ใช่มาปิดครึ่งด่าน ทำให้รถติดหนักมาก มีคนโบกให้ไปช่องนี้ ช่องนั้นได้ แล้วสุดท้าย ปรับเงิน 10 เท่า ยิ่งกว่าการกระทำผิดใดๆ เมืองไทยขั้นขูดรีดกันแล้วหรอเอาดีๆ

คนดังประสานเสียงไม่เห็นด้วย
นอกจากจะมีชาวเน็ตออกมาวิจารณ์กันอย่างรุนแรงแล้ว เหล่าคนดังอย่าง “หลุยส์-สก๊อต, อ๋อม” ตัวแทนคนบันเทิง ออกมาโวยให้คิดเช่นเดียวกัน หลังเป็นอีกส่วนที่พบปัญหา ทั้งความไม่สะดวกเมื่อใช้งาน และยังถูกค่าปรับยับ!
-รวมพลังโวย? “หลุยส์-ก๊อต-อ๋อม” ซัดปมเปิดใช้ระบบ M-FLOW

ทางแก้..
นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดี ทล. เปิดเผยว่า เนื่องจากเป็นระบบใหม่ ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจกับผู้ใช้ทางและให้เวลาประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่พบว่า ผู้ใช้ทางเริ่มรับรู้ข้อมูลมากขึ้น ผู้ไม่เป็นสมาชิก M-Flow เมื่อถึงด่านเก็บค่าผ่าทางจะเปลี่ยนช่องจราจร มาชำระค่าผ่านทางระบบเงินสด หรือช่องเอ็มพาสแทน จึงขอความร่วมมือผู้ใช้ทางเปลี่ยนช่องจราจร ด้วยความระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัย
-“ทางหลวง” เร่งแก้ M-Flow ทําป่วนรถติดหนัก

ส่วนทางด้าน นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ได้มอบให้เจ้าหน้าที่รวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นภายหลังจากกรมทางหลวง (ทล.) ได้เปิดให้บริการการM-Flow บนมอเตอร์เวย์สาย 9 เพื่อนำมาเป็นบทเรียนให้ กทพ. ปรับปรุงแก้ไข และปิดจุดอ่อนต่างๆ ก่อนที่ กทพ. จะเปิดให้บริการ M-Flow ในระยะ (เฟส) ที่ 1 ประมาณเดือน พ.ค.65 นำร่องบนทางพิเศษ (ด่วน) ฉลองรัช 3 ด่าน ประกอบด้วย ด่านจตุโชติ, ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านสุขาภิบาล 5-2 และจะพยายามเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้มากขึ้น เพราะทางด่วนมีผู้ใช้บริการค่อนข้างมาก ยอมรับว่าในการเปลี่ยนแปลงต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงแรกย่อมต้องเกิดปัญหา แต่ก็ต้องพยายามเร่งแก้ไขให้ปัญหาหมดไป และก่อนที่ กทพ. จะเปิดให้บริการ M-Flow จะมีการเปิดทดสอบระบบเสมือนจริง (Soft Opening) ประมาณเดือน มี.ค.-เม.ย.65 ด้วย …
-กทพ. เร่งถอดบทเรียน “M-Flow” ไม่โฟลว์ หวั่นป่วนผู้ใช้ทางด่วน 1.9 ล้านคัน