เมื่อวันที่ 25 ก.พ. พ.ต.อ.กฤษดา ศรีอิสาณ ผกก.2 บก.ปส.3 พ.ต.ท.ทิวาพงษ์ พลูโต รอง ผกก.2 บก.ปส.3 ร่วมกันจับกุมนายวิชัย ศิริชัยนภา อายุ 39 ปี นายสมศักดิ์ จะคา อายุ 21 ปี ทั้งสองเป็นชาว จ.เชียงใหม่ พร้อมยึดของกลางยาบ้า 2,000,000 เม็ด รถเก๋งโตโยต้า สีเทา ทะเบียน ผท 263 เชียงใหม่ รถกระบะโตโยต้า สีขาว ทะเบียน ผห 4893 เชียงใหม่ โทรศัพท์ 3 เครื่อง และ ปืนพกสั้น ขนาด 9 มม. 1 กระบอก พร้อมวิสามัญ นายสมชัย จะคา อายุ 27 ปี ชาว จ.เชียงใหม่ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 134/2563 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2563 ข้อหา ครอบครองยาเสพติด อีก 1 ราย เหตุเกิดบริเวณหน้าป่าช้า บ้านหนองบัว ต.เวียง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ บช.ปส. รับแจ้งว่า มีขบวนการค้ายาเสพติด ลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากชายแดนเข้ามาส่งลูกค้าในไทย จึงวางแผนสกัดจับกุมบริเวณดังกล่าว กระทั่งพบรถทั้งสองคันขับตามกันมา ลักษณะต้องสงสัยมีการใช้ผ้าใบสีดำคลุมปิดกระบะมิดชิด มุ่งหน้าจากชายเแดนเข้าสู่ อ.ฝาง จึงเรียกขอตรวจค้นกลับเร่งเครื่องหลบหนีจึงไล่ติดตามจนเกิดชนกัน ก่อนคนร้ายทั้ง 3 วิ่งหนีออกจากรถเข้าไปข้างทางพร้อมยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเพื่อเปิดทางวิ่งหนี จนเกิดการยิงปะทะกันประมาณ 5 นาที กระทั่งผู้ต้องหาทั้ง 2 ยกมือยอมมอบตัว เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบศพนายสมชัย และตรวจยึดของกลางดังกล่าว สอบสวนเบื้องต้นทั้งสองให้การรับสารภาพว่ามีนายทุนที่กรุงเทพฯ จ้างให้มารับรถทั้ง 2 คัน ขับไปส่งให้ในพื้นที่ภาคกลาง แต่มาถูกตำรวจจับกุมดังกล่าว

เบื้องต้นแจ้งข้อหา ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในความครอบครองอันเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน, การกระทำโดยหัวหน้า ผู้มีหน้าที่สั่งการ หรือผู้มีหน้าที่จัดการในเครือข่ายอาชญากรรม การทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป, ต่อสู้ขัดขวางและพยายามฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งอ้างว่าได้ปฏิบัติการตามหน้าที่, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พกพาอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควรและไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำตัวไปสอบสวนขยายผลจับนายทุน และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป