สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของอินเดียรายงานการพบผู้ป่วยจากโรคติดเชื้อรา "มิวคอร์ไมโคซิส" หรือที่เรียกกันตามภาษาชาวบ้านว่า "เชื้อราสีดำ" สะสมทั่วประเทศมากกว่า 45,000 คน และเสียชีวิตแล้วมากกว่า 4,200 ราย ภายในระยะเวลา 2 เดือนล่าสุด 
ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่าการใช้ยาสเตียรอยด์ปริมาณมากในผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาจมีความเชื่อมโยงกับภาวะเชื้อราสีดำ ขณะเดียวกัน ผู้ป่วยโรคเบาหวานถือว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อและเสียชีวิต หากล้มป่วยด้วยโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตาม เรื่องของความสะอาด ที่รวมถึงการใช้ถังออกซิเจนร่วมกัน อาจมีส่วนด้วย นอกจากนี้ มีผลการศึกษาด้วยว่า ภาวะเชื้อราสีดำมีความเสี่ยงเกิดขึ้นระหว่าง 12-18 วัน หลังฟื้นตัวจากอาการป่วย
ด้านกระทรวงสาธารณสุขของอินเดียแจ้งเตือนไปยังทั้ง 29 รัฐในประเทศ ให้ใช้อำนาจตามกฎหมายโรคติดเชื้อฉบับปี 2430 ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขจากโรคดังกล่าว ซึ่งอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ประมาณ 54% ปัจจุบันรัฐมหาราษฏระ ที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศ และเป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจ โดยเป็นสถานที่ตั้งของเมืองมุมไบ มีผู้ป่วยสะสมจากภาวะเชื้อราสีดำมากที่สุด คืออย่างน้อย 9,348 คน.

เครดิตภาพ : AP