สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ว่า ทางการเมืองคาร์คอฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของยูเครน ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ห่างจากกรุงเคียฟประมาณ 400 กิโลเมตร รายงานการเคลื่อนพลของทหารรัสเซีย เข้าสู่เขตใจกลางเมือง ขอให้ประชาชนอย่าออกนอกเคหสถาน และสถานที่หลบภัย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกำลังปฏิบัติการ

ทหารยูเครนในเมืองคาร์คอฟเตรียมความพร้อม รับมือกองทัพรัสเซียซึ่งเคลื่อนกำลังพลเข้ามา


ขณะที่สำนักข่าวอาร์ไอเอของทางการรัสเซีย รายงานโดยอ้างข้อมูลจากกระทรวงกลาโหม ในกรุงมอสโก ว่ากองทัพสามารถปิดล้อมเมืองสำคัญอย่างน้อย 3 แห่งทางตอนใต้ของยูเครน ได้แก่ เมืองเคียร์ซอน ที่อยู่ทางตอนใต้ เมืองแบร์เดียนสก์ ซึ่งอยู่ทางเหนือของทะเลอาซอฟ และเมืองเฮนิเชสก์ ซึ่งอยู่ใกล้กัน

ประชาชนหลบภัยอยู่ที่สถานีรถไฟใต้ดินแห่งหนึ่ง ในเมืองคาร์คอฟ


ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอชซีอาร์ ) รายงานว่า นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการทางทหาร ในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา มีประชาชนในยูเครนมากกว่า 150,000 คน อพยพหนีภัยจากความรุนแรงไปยังประเทศใกล้เคียง โดยครึ่งหนึ่งเลือกเดินทางไปยังโปแลนด์ ส่วนที่เหลือกระจายกันไปตามมอลโดวา ฮังการี โรมาเนีย และยังมีบางส่วนซึ่งสมัครใจพยายามเดินทางออกไปไกลกว่านั้น.

เครดิตภาพ : REUTERS