ภายหลังจากแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ ได้ผ่าชันสูตรศพดาราสาว “แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์” ไปเมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา สาเหตุของการเสียชีวิตเกิดจากการขาดอากาศหายใจหลังจากจมน้ำไปแล้ว ร่างกายไม่มีบาดแผลบอบช้ำจากการถูกทำร้ายแต่อย่างใด พบบาดแผลที่ต้นขาซ้ายด้านใน ความยาวประมาณ 1 ฟุต โดยทางด้านกลุ่มเพื่อนที่อยู่บนเรือก่อนดาราสาวตกสปีดโบ๊ต ได้อ้างว่าเธอไปปัสสาวะท้ายเรือจนเกิดเหตุตกเรือขึ้นนั้น

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1. เปิดเผยว่า ตำรวจสอบปากคำไปแล้วทั้งหมด 8 ปาก ประกอบด้วย 5 คน ที่อยู่บนเรือ อีก 2 คน ที่เป็นเจ้าของอู่เรือ และผู้ที่เกี่ยวข้องอีก 1 คน ส่วนแนวทางการสืบสวนได้ตั้งประเด็นไว้ ยังไม่ได้ตัดประเด็นใดทิ้ง

โดยวันนี้ตำรวจได้เชิญตัว อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก ผู้จัดการส่วนตัวของแตงโม และ วิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน ผู้ที่อยู่บนเรือ มาสอบปากคำเพิ่มเติม ซึ่งแนวทางการสอบสวนทุกคนที่มาให้ปากคำ ก็จะเป็นพยานหลักฐานที่ใช้ในการสอบสวนต่อไปในทางคดี พยานต่างๆ ที่เป็นพยานบุคคลที่ได้สอบปากคำ ได้สอบไปตามที่เขาได้ให้ปากคำ ซึ่งเขาจะให้ปากคำอย่างไรก็ได้ ส่วนประเด็นที่สื่อมวลชนหรือสังคมสงสัยทางตำรวจก็ไม่ได้ทิ้งประเด็น

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า พยานบุคคลคนไหนที่ฟังแล้วยังไม่มีน้ำหนักกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ประสานกับกองพิสูจน์หลักฐานเอาเข้าเครื่องจับเท็จ ในบางกรณีที่เรายังไม่แน่ใจในคำให้การของพยานบางคน ซึ่งทุกอย่างสามารถพิสูจน์ได้ด้วยพยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ และไทม์ไลน์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด

ส่วนประเด็นการใช้โทรศัพท์ของผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท. เก็บรวบรวมข้อมูลโทรศัพท์ของแต่ละบุคคลไว้เป็นหลักฐานในสำนวนแล้ว เพื่อให้ทราบในแต่ละประเด็นที่สงสัยว่ามีการติดต่อ หรือมีค่าจ้างมา เพื่อรับงานเอ็นหรือไม่อย่างไร จะค่อยๆ ดูไปทีละประเด็น และกรณีที่สงสัยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนเรือมีอะไร เราก็จะทำการสอบสวน

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่จะให้ประโยชน์มากที่สุดคือผลชันสูตรพลิกศพ และผลการตรวจพยานหลักฐานต่างๆบนเรือที่เกิดเหตุว่า ผู้เสียชีวิตจะเสียชีวิตก่อนตกน้ำ หรือตกน้ำแล้วเสียชีวิต ผลการตรวจชันสูตรจะเป็นตัวชี้ได้ ซึ่งการสืบสวนและสอบสวนคืบหน้าไปได้เยอะ พยานหลักฐานต่างๆ ถูกรวบรวมไว้ในสำนวนค่อนข้างละเอียด ให้ความเชื่อมั่นว่า จะทำคดีนี้อย่างตรงไปตรงมา และมีความมั่นใจว่าจะไม่มีการแทรกแซง พนักงานสอบสวนสามารถทำคดีได้อย่างตรงไปตรงมา พยานหลักฐานอะไรที่เป็นประโยชน์กับสำนวนได้เก็บรวบรวมไว้ทั้งหมด

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ประเด็นที่เราต้องทำให้ชัดว่าเกิดเหตุอะไรขึ้นมา ตอนนี้มีผู้โดยสารบนเรือและเกิดเหตุพลัดตกไปแล้วเสียชีวิต ส่วนใครจะเป็นคนประมาทบ้างขออนุญาตให้อยู่ในสำนวนการสอบสวน ซึ่งตามพยานหลักฐานที่ปรากฏขณะนี้ศาลได้ออกหมายจับให้ 2 คน

ส่วนประเด็นการเปลี่ยนโรงพยาบาลชันสูตรศพ ทาง พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ไม่ได้มีการเปลี่ยนอะไร การชันสูตรเบื้องต้นในที่เกิดเหตุเป็นหน้าที่ของโรงพยาบาลที่อยู่ในพื้นที่ใกล้ที่เกิดเหตุอยู่แล้ว หลังจากนั้นสามารถส่งไปชันสูตรที่นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจได้ ซึ่งในพื้นที่ กทม. จะมี นิติเวช รพ.ตำรวจ นิติเวช รพ.รามาธิบดี นิติเวช รพ.ศิริราช และธรรมศาสตร์ ที่ส่งไปให้นิติเวช รพ.ตำรวจ เป็นหน้าที่เพราะมีรายละเอียดที่ตำรวจต้องการให้ทางนิติเวช รพ.ตำรวจ ตรวจสอบหลายเรื่อง ทั้งสาเหตุการตาย บาดแผลต่างๆ ที่ปรากฏบนตัวของผู้เสียชีวิต รวมถึงภายในกระเพาะอาหาร หรือลำไส้ จะมีสารพิษอะไรตกค้างอยู่หรือไม่ จึงต้องตรวจอย่างละเอียด จึงเป็นหน้าที่ของสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ

เปิด5ข้อสังเกตจากกู้ภัย เชื่อร่างกายที่พบพูดแทน ‘แตงโม’ได้

ส่วนผลการขันสูตร พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ยังไม่ออก กำลังช่วยเร่งผลให้อยู่ ซึ่งต้องใช้เวลา เพราะมีผลการชันสูตรหลายอย่าง ยืนยันว่าทางพนักงานสอบสวนยังไม่ได้รับผลและยังไม่ได้รับรายงาน ไม่ทราบข่าวมาจากไหนเหมือนกัน นอกจากนี้ยังได้ให้ตรวจหาสารเสพติดของทุกคนที่อยู่บนเรือด้วย และหลังจากนี้จะส่งข้อมูลการสอบสวนให้ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน หากมีข้อสงสัยก็จะเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำเพิ่ม ตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งจะประสานกันอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ได้สอบสวนอย่างตรงไปตรงมาถ้าพบพิรุธ หรือมีพยานหลักฐานเพิ่มก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป คดีนี้ใช้เวลาอีกไม่นาน เพราะต้องรอผลการตรวจทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ รวมถึงการตรวจชันสูตรพลิกศพ

มีรายงานข่าวจากแหล่งข่าวฝ่ายสืบสวนแจ้งว่า หลังจากที่ผู้อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมด ได้เข้าพบทางพนักงานสอบสวนทางชุดสืบสวนได้ทำการขอโทรศัพท์ ซึ่งเป็นเครื่องมือสื่อสารไปทำการตรวจสอบทางเทคนิค โดยได้รับความยินยอมจากทางกลุ่มผู้อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีบทสนทนามีการนัดหมายนัดลงเรือกัน รวมทั้งมีการพูดคุยนัดหมายกันโดยเลือกว่าจะนัดเจอกินข้าวหรือว่าจะลงเรือ ซึ่งทางกระติกได้ตัดสินใจเลือกที่จะไปลงเรือถ่ายรูป อีกทั้งจากการตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างกระติก แตงโม และไฮโซปอ พบว่ารู้จักกันมานานกว่า 20 ปี ตั้งแต่สมัยเป็นวัยรุ่น อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบบทสนทนาในเบื้องต้นสอดรับกับคำให้การและข้อมูลในทางสืบสวนแต่ในรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้

รายงานข่าวยังระบุว่า ขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำโดยละเอียด ซึ่งในเบื้องต้นทางพนักงานสอบสวน ไม่คัดค้านการให้ประกันตัว โดยตีวงเงินไว้ที่ 2 แสนบาท ซึ่งทางทนายความ ของไฮโซปอและโรเบิร์ต อยู่ระหว่างการทำเรื่องขอยื่นประกันตัว