สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ก.ค.โดยอ้างจากรายงานของเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ซึ่งได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวในรัฐบาลวอชิงตัน ว่านายวิลเลียม เบิร์นส ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง ( ซีไอเอ ) มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ซีไอเอคนหนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้มีบทบาทสำคัญกับภารกิจค้นหาเบาะแสของนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้ก่อตั้งกลุ่มอัล-กออิดะห์ จนนำไปสู่การค้นพบและสังหารอีกฝ่ายได้สำเร็จ ในปากีสถาน เมื่อปี 2554 ให้เป็นหัวหน้าทีมค้นหาเบาะแสของภาวะ "ฮาวานา ซินโดรม"
ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของออสเตรียรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่านักการทูตสหรัฐประจำกรุงเวียนนามากกว่า 20 คน มีการผิดปกติทางร่างกายในเวลาไล่เลี่ยกัน ส่วนใหญ่คือปวดศีรษะ วิงเวียนและคลื่นไส้ โดยผู้ป่วยหลายคนบอกว่า "ได้ยินเสียงดังสนั่น" ทำให้เกิดความรู้สึกเหมือนศีรษะได้รับแรงกระแทกอย่างหนัก แต่แหล่งกำเนิดเสียงยังไม่ทราบแน่ชัด    
เหตุการณ์ดังกล่าวมีความใกล้เคียงอย่างมาก กับสถานการณ์ซึ่งเกิดขึ้นเป็นระยะ แต่รวมแล้วมีจำนวนมากกว่า 100 ครั้ง ระหว่างปี 2559-2560 ที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงฮาวานา จนถึงปัจจุบันผลการสอบสวนยังไม่ได้ข้อสรุป ขณะที่ผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษานานหลายเดือน รัฐบาลวอชิงตันอพยพเจ้าหน้าที่การทูตบางส่วนออกจากคิวบา และรายงานบางกระแสอ้างด้วยว่า ซีไอเอถึงขั้นต้องปิดสถานีในกรุงฮาวานาอย่างไม่มีกำหนด
ทั้งนี้ ฝ่ายสอบสวนของสหรัฐเชื่อว่า เป็นการเจตนาโจมตีโดยใช้คลื่นวิทยุความถี่สูง และเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า "ฮาวานา ซินโดรม" ขณะที่รัฐบาลคิวบายืนกรานปฏิเสธ และยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำออสเตรีย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES