เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อนาสตาเซีย เลนนา มิสแกรนด์ยูเครนปี 2558 เผยภาพของเธอถือปืนกลในชุดทะมัดทะแมงพร้อมรบ ประกาศการตัดสินใจเข้าร่วมกองกำลังทหารของยูเครนเพื่อปกป้องบ้านเกิดของตัวเอง ตามด้วยภาพของกองทหารยืนเรียงแถวปิดถนน โดยคำบรรยายประกอบภาพท่อนหนึ่งของเธอระบุว่า “ทุกคนที่ข้ามพรมแดนยูเครนเข้ามาเพื่อบุกรุก จะต้องโดนฆ่า!”

นอกจากนี้ เลนนา ซึ่งมีผู้ติดตามบนอินสตาแกรม 75,000 คน ยังแชร์ภาพของทหารยูเครนที่กำลังเดินอยู่กับประธานาธิบดีเซเลนสกี ผู้ที่เธอเรียกอย่างชื่นชมว่าเป็น “ผู้นำตัวจริงที่แข็งแกร่ง”

นับตั้งแต่การเริ่มต้นรุกรานของรัสเซียเมื่อวันพุธที่แล้ว เลนนาได้โพสต์ภาพบนอินสตาแกรมหลายภาพเกี่ยวกับการสนับสนุนและรวบรวมบริจาคเงินให้กองทัพยูเครน ขณะนี้เธอได้ตัดสินร่วมต่อสู้กับกองทัพเช่นเดียวกับพลเรือนชาวยูเครนอีกหลายคน

อดีตนางงามที่มีดีกรีระดับปริญญาด้านการตลาดและการบริหารจัดการจากมหาวิทยาลัยสลาวิสติกในกรุงเคียฟคนนี้ ยังเคยโพสต์ภาพอีกหลายภาพเพื่อโชว์ทักษะการยิงปืนในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกีฬาที่เธอชื่นชอบในยามว่าง

ก่อนหน้าที่ เลนนาทำงานเป็นนางแบบและผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ในตุรกี ซึ่งอยู่ห่างจากสนามรบและความรุนแรงในบ้านเกิด เธอยังสามารถพูดได้ถึง 5 ภาษา และเคยทำงานเป็นล่ามแปลภาษา

เลนนา ไม่ใช่คนดังเพียงคนเดียวของยูเครน ที่ออกมาเรียกร้องให้รัสเซียยุติการรุกรานและประกาศว่าจะปกป้องบ้านเกิดในแถวหน้าของสนามรบ

เมื่อต้นเดือน ก.พ. วลาดิสลาฟ เฮรัสเคฟช์ นักกีฬาเลื่อนน้ำแข็งสเกเลตันชาวยูเครน แสดงสัญลักษณ์ ‘ไม่เอาสงครามที่ยูเครน’ ในการแข่งขันโอลิมปิกที่ปักกิ่ง 

ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นักกีฬาวัย 23 ปีผู้นี้ ซุ่มอยู่ในที่กำบังซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเคียฟไป 150 กม. พร้อมอาวุธใกล้มือ เผื่อไว้ในกรณีที่เขาจะต้องต่อสู้เพื่อชาติ

เอลินา สวิโตลินา นักเทนนิสสาวชาวยูเครน ก็บริจาคเงินรางวัลจากการแข่งขันของเธอให้กองทัพยูเครนและหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนหลังจากที่รัสเซียบุกรุกยูเครน

ประชาชนชาวยูเครนที่เป็นผู้หญิงและเด็กได้รับอนุญาตให้ข้ามพรมแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้านเพื่อหลบภัย ขณะที่ชายชาวยูเครนอายุระหว่าง 18-60 ปี ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำเช่นนั้น และอาจต้องโดนเกณฑ์ไปเป็นกำลังพลในกองทัพแทน

แหล่งข่าว : NYPost.com, Yahoo News Australia

เครดิตภาพ : Instagram/anastasiia.lenna