สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ว่าเทศบาลเมืองมาริอูโปลประกาศระงับการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ ภายใน “ช่วงเวลามนุษยธรรม” และ “เส้นทางปลอดภัย” ที่รัสเซียประกาศไว้ เนื่องจาก “ยังคงมีการโจมตี” จากกองทัพรัสเซีย


ขณะที่กระทรวงกลาโหมในกรุงมอสโกออกแถลงการณ์ ประณาม “กองกำลังชาตินิยมยูเครน” ขัดขวางการอพยพของประชาชน ในเมืองมาริอูโปล ซี่งมีประชากรประมาณ 430,000 คน ตั้งอยู่ใกล้กับทะเลดำ และเมืองโวลโนวากา ซึ่งมีประชากรประมาณ 21,400 คน ตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน


ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจน ว่าการอพยพจะดำเนินต่อไปได้ตามกำหนดหรือไม่ โดยรัฐบาลมอสโกกำหนดช่วงเวลาอพยพ ระหว่างเวลา 12.00-17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงมอสโก หรือ 11.00-16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงเคียฟ (16.00-21.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย)


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปตามผลการเจรจารอบสอง ระหว่างคณะผู้แทนของรัสเซียกับยูเครน บนพื้นที่รอยต่อระหว่างเบลารุสกับโปแลนด์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม พื้นที่อื่นนอกเหนือจากสองเมืองนี้ กองทัพรัสเซียจะยังคงปฏิบัติการต่อไป “ตามแผนการ”


ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียปิดล้อมเมืองมาริอูโปลมานานหลายวันแล้ว หากยึดครองได้อย่างเบ็ดเสร็จ ยูเครนจะเสียเมืองยุทธศาสตร์ออกสู่ทะเลดำเป็นแห่งที่สอง ต่อจากเมืองเคียร์ซอน ซึ่งมีประชากรประมาณ 300,000 คน และมีความสำคัญในฐานะอู่ต่อเรือหลักของยูเครน ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกองทัพรัสเซีย เมื่อกลางสัปดาห์นี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES