กรณีเฟซบุ๊กแฟนเพจ “เลี้ยงลูกนอกบ้าน” ของ หมอโอ๋ ผู้ช่วยศาสตราจารย์แพทย์หญิงจิราภรณ์ อรุณากูร กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น รพ.รามาธิบดีฯ ได้โพสต์ข้อความเล่าเหตุการณ์ระทึก เมื่อโรงแรมที่พัก บนเกาะกูด จังหวัดตราด ราคาคืนละ 500,000 บาท เกิดไฟไหม้ โดยไร้สัญญาณเตือนไฟไหม้ จนได้รับอุบัติเหตุกับร่างกาย ขณะที่ นางเอก แยม-ธมลพรรณ์ น้องสะใภ้ หมอโอ๋ ซึ่งพาครอบครัวไปเที่ยวพักผ่อนด้วย ระบุว่า นาฬิการิชาร์ดมิลล์ มูลค่า 21 ล้านบาท ของสามียังสูญหายจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ด้วยนั้น

‘ผู้การตราด’ ลงพื้นที่ตรวจ ‘โซเนวาคีรี’ ไฟไหม้ เร่งสอบปมไร้ระบบแจ้งเตือนภัย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 9 มี.ค. นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผวจ.ตราด พล.ต.ต.ทนงค์ ทองประดับเพชร ผบก.ศพฐ.2, พ.ต.อ.วสุรัชย์ ชัยธีราพัฒน์ รอง ผบก.ภ.จว.ตราด, พ.ต.อ.หญิง สุรดา มหันตะกาศรี ผกก.พฐ.จว.ตราด, พ.ต.ท.พัฒนพงศ์ ศิริเจริญนำ สว.ส.ทท.6 กก.2 บก.ทท.1, นายมนัส ปรังทำนุ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการและควบคุมอาคาร สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองตราด นำกำลังเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ เพื่อรวบรวมหลักฐาน หาสาเหตุเพลิงไหม้อย่างละเอียดอีกครั้ง

โดยการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ได้เข้าพื้นที่ เก็บหลักฐานต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ที่เกิดระเบิดขึ้นแล้วเกิดเพลิงลุกไหม้ รวมทั้งบริเวณห้องพักที่สามี แยม-ธมลพรรณ์ เจ้าของนาฬิกาหรูพักหลับนอนอยู่ พบซากของนาฬิกาเรือนดังกล่าว สภาพถูกเพลิงเผาเสียหายไม่สามารถใช้การได้ สำหรับสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่าต้นเพลิงเกิดบริเวณภายในวิลล่า โซน D เนื่องจากเป็นจุดที่มีการตรวจพบเส้นเมนสายไฟ 3 เฟส 4 สาย ประกอบสายไฟภายในอาคารเก่า แต่ยังไม่สรุปสาเหตุ ซึ่งจะทำการเก็บตรวจสถานที่เกิดเหตุโดยละเอียดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (10 มี.ค.) และจะประชุมความเห็นของ พฐ.2 เพื่อวิเคราะห์โดยละเอียดอีกครั้ง โดยประเด็นเรื่องนาฬิกาของผู้เสียหายที่มีการอ้างถึงว่าถูกเพลิงไหม้ภายในวิลล่า นั้นวันนี้ได้มีการตรวจพบนาฬิกาดังกล่าวแล้ว และตรวจยึดเป็นของกลางประกอบคดี ส่วนทรัพย์สินอื่นอยู่ในระหว่าตรวจสอบเพิ่มเติม

ทั้งนี้ในส่วนของการรับผิดชอบความเสียหายต่อนักท่องเที่ยวนั้น สอบถามจากทางโรงแรมเบื้องต้นทราบว่า มีการทำประกันไว้ อยู่ระหว่างทำการตรวจสอบความเสียหาย และรอผลการสรุปสำนวนของพนักงานสอบสวน ก่อนทำการชดใช้ค่าเสียหายให้แก่นักท่องเที่ยว ส่วนของทางโรงแรมได้คืนค่าห้องพักให้แก่นักท่องเที่ยวเต็มจำนวนราคา คืนละ 3.5 แสนบาท (2 คืน รวม 7 แสน) ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในส่วนของ ส.ทท.6 กก.2 บก.ทท.1 (ตำรวจท่องเที่ยวตราด) หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น พฐ. 2 และโยธา ได้ตรวจสอบในเรื่องแบแปลนอาคารวิลล่าดังกล่าว พบว่าภายในมีการติดตั้งสโมกตรวจจับควัน ถังดับเพลิง และยังตรวจแบบตรวจมาตรฐาน 19 แบบ ของ บช.ทท. ตรวจมาตรการ DMHTTA, shaplus ด้วย

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าโดยการพบนาฬิกาครั้งนี้ เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่สามารถยืนยันความจริงที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาพักจริง และเกิดความเสียจริง ตามที่ได้กล่าวอ้าง ซึ่งราคานาฬิกามีมูลค่าราว 21 ล้านบาท ทั้งนี้มีรายงานว่า พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร. เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อสรุปสาเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ในวันพรุ่งนี้ (10 มี.ค.) ต่อไป