สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ว่านายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงเมื่อวันศุกร์ ระงับนโยบาย "ทราเวล บับเบิล" หรือ "ระเบียงการเดินทาง" กับทั้งออสเตรเลีย "เป็นเวลาอย่างน้อย 8 สัปดาห์" เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 24 ก.ค.นี้ โดยผู้นำนิวซีแลนด์ให้เหตุผลเกี่ยวกับ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จากเชื้อกลายพันธุ์เดลตา ที่ลุกลามขยายวงกว้างอย่างรวดเร็วในออสเตรเลีย หลังระงับทราเวล บับเบิล เฉพาะกับรัฐนิวเซาท์เวลส์ รัฐวิกตอเรีย รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย และรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ไปก่อนแล้ว
ขณะที่นับตั้งแต่สัปดาห์หน้า รัฐบาลนิวซีแลนด์จะจัดเที่ยวบินพิเศษ รับพลเมืองของตัวเองซึ่งประสงค์เดินทางกลับจากออสเตรเลีย ภายใต้เงื่อนไขต้องมีผลการตรวจคัดกรองเป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง แต่ผู้ที่เดินทางกลับจากเมืองซิดนีย์ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวอีก 14 วันด้วย เนื่องจากเป็นรัฐที่มีสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อเดลตารุนแรงที่สุดในออสเตรเลีย
ทั้งนี้ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เริ่มนโยบายทราเวล บับเบิล ระหว่างกัน ตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยพลเมืองของทั้งสองประเทศสามารถเดินทางข้ามพรมแดนเพื่อไปมาหาสู่กันได้ "อย่างอิสระ" โดยไม่ต้องมีมาตรการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังโรคโควิด-19 แต่หลังจากนั้นเริ่มมีการทยอยระงับไปทีละรัฐ เนื่องจากมีการกลับมาพบการแพร่ระบาด 
ด้านแควนตัส สายการบินแห่งชาติของออสเตรเลีย และแอร์ นิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของออสเตรเลีย ประกาศระงับเที่ยวพาณิชย์ระหว่างกัน ภายใต้นโยบายทราเวล บับเบิล ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.นี้ "จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง".

เครดิตภาพ : AP