กรณีที่ นายพงศ์ธันศ์ สำเภาเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปกรที่ 11 อ.เมือง จ.สงขลา ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.อ.เสวี วุ่นหนู ผกก.สภ.สิงหนคร จ.สงขลา เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 65 ให้ดำเนินการกับกลุ่มผู้บุกรุกเข้าไปตัดถนน และขุดดินลูกรัง และบุกรุกเข้าครอบครองที่ดินในเขตโบราณสถาน เขาแดง เขาเขียว ต.หัวเขา อ.สิงหนคร 2,200 ไร่ โดยหลังการร้องทุกข์กล่าวโทษ ปรากฏว่า ไม่มีความคืบหน้า เจ้าหน้าที่ไม่สามารถหาบุคคลเพื่อเป็นพยานในการจับกุมได้ ต่อมตัวแทนภาคประชาสังคมจังหวัดสงขลา ออกมาขู่ว่าหากยังเพิกเฉย ไม่ดำเนินการจับกุม จะนำหรีดไปแสดงความอาลัยต่อขบวนการยุติธรรมที่หน้า สภ.สิงหนคร จ.สงขลา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ขู่วางหรีดโรงพักสิงหนคร หากไม่จับผู้มีอิทธิพลบุกรุกที่ดินโบราณสถานเขาแดง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทน คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร นำโดย ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา เขต 4 พรรคพลังประชารัฐ และ นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ กรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน และคณะ ร่วม 5 คน ลงพื้นที่โบราณสถานเขาแดง ที่ภูเขาน้อย หลังป้อมเมืองสงขลาเก่า หมายเลข 9 โดย นายสีห์ อภิชยเศรษฐ์ นายกสมาคมสมาพันธ์คนคาบสมุทรสทิงพระ พร้อมสมาชิก 6 คน ได้เข้ายื่นหนังสือ เรียกร้องให้มีการดำเนินการกรณีบุกรุกทำลาย สถานที่ดังกล่าว โดยเรียกร้องให้กรมที่ดินเร่งดำเนินการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ที่ดินทุกแปลงที่ออกทับซ้อนกับเขตพื้นที่โบราณสถานเมืองเก่าและให้ยกเลิกเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมายทุกแปลงและดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐและเอกชนทุกรายโดยเร็ว ให้กรมศิลปากรเร่งตรวจสอบความเสียหายของพื้นที่โบราณสถานและให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งดำเนินคดีกับผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหายเสื่อมค่าแก่โบราณสถานเมืองเก่าสงขลา

นายอาดิลัน ระบุว่าหลังจากรับเรื่องแล้วใน จะดำเนินการนำเข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมาธิการฯและนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้จะได้ประสานร่วมกับกรรมาธิการอื่นๆ ที่มีผู้ยื่นเรื่องกรณีเดียวกันอย่างน้อย 2 กรรมาธิการ เพื่อให้มีการลงพื้นที่หารือร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในคราวเดียวกัน

สำหรับคดีการขุดทำลายโบราณสถานหัวเขาแดง ได้มีผู้ก่อเหตุเข้ารายงานตัวแล้วใน 2 จุด คือที่เขาแดง 2 ราย และ เขาน้อย 2 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ปัญหาการบุกรุกโบราณสถานเขาแดง เป็นการบุกรุกอย่างน้อย 3 จุด โดยทางสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนและได้แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว 1 ราย ในจุดบุกรุกที่ 1 ที่บริเวณเขาแดง และในจุดที่ 2 ที่บริเวณภูเขาน้อย ซึ่งอยู่หลังป้อมเมืองเก่าสงขลาหมายเลข 9 ซึ่งเป็นฝีมือของครอบครัวอดีตนักการเมืองท้องถิ่นนั้น ล่าสุดในจุดนี้ได้มีผู้ต้องหาเข้ารายงานตัวแล้ว 2 ราย 1 ในนั้นเป็นบุตรสาวภรรยาอดีตนักการเมืองท้องถิ่น

ล่าสุด มีรายงานจากทีมสอบสวนว่า เจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำพร้อมแจ้งข้อหาบุกรุกโบราณสถานกับทั้ง 2 ราย โดยผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ อ้างว่าเป็นเจ้าของที่ดิน และมีการว่าจ้างปรับพื้นที่ของตัวเอง โดยไม่ได้มีการควบคุมกระทั่งเกิดเหตุไปขุดปรับไถในเขตโบราณสถาน โดยปัญหาการบุกรุกโบราณสถานเขาแดงนั้น เกิดขึ้นต่อเนื่องมานานหลายปี แต่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนั้นเพิกเฉยจากหลายปัจจัย จนกระทั่ง นายพงษ์ธันว์ สำเภาเงิน ผอ.สำนักศิลปากรที่ 11 ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้บุกรุกโบราณสถาน เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมารวม 3 จุด โดยขณะนี้มีผู้ก่อเหตุเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนแล้ว 2 จุด