อังเดร ยาร์โมเลนโก ปีกชาวยูเครนของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ทีมในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกมาเผยว่าเขามีความรู้สึกมากมายที่สุมแน่นอยู่ในหัว ถึงขั้นกลั้นน้ำตาไม่แยู่ หลังยิงประตูให้ทีมขึ้นนำ แอสตัน วิลลา 1-0 ก่อน “ขุนค้อน” เปิดบ้านเฉือน “สิงห์ผงาด” 2-1 ในเกมลีกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเกมแรกที่เจ้าตัวกลับมาลงสนาม หลังได้รับอนุญาตจากต้นสังกัดเป็นกรณีพิเศษให้หยุดพัก หลังบ้านเกิดของเจ้าตัวถูกกองทัพรัสเซียรุกรานตั้งแต่เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ในเกมดังกล่าว ยาร์โมเลนโก ลงมาเป็นตัวสำรองในครึ่งหลัง ก่อนยิงประตูให้ทีมขึ้นนำ 1-0 ในนาทีที่ 70 และหลั่งน้ำตาออกมาระหว่างการฉลองประตูดังกล่าว โดยปีกทีมชาติยูเครน กล่าวหลังจบเกมว่า “สำหรับผมประตูนี้มันเต็มไปด้วยความรู้สึก ด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศของผม มันยากที่ผมจะคิดถึงแต่เรื่องของฟุตบอลในเวลานี้ เพราะในทุก ๆ วัน กองทัพรัสเซียกำลังเข่นฆ่าชาวยูเครน บอกตามตรงว่ามันเต็มไปด้วยความรู้สึก ผมเองก็ไม่รู้จะพูดอย่างไร ผมแค่อยากขอบคุณเพื่อนร่วมทีมที่สนับสนุนผมตลอดเวลา และสหรับแฟน เวสต์แฮม พวกเขารวมถึงชาวสหราชอาณาจักรต่างก็หนุนหลังผม รวมถึงชาวยูเครน และเราก็รู้สึกได้ถึงกำลังใจจากพวกคุณ ขอบคุณจริงๆ”

“ผมรู้สึกได้ว่าแฟนบอลสนับสนุนผม และผมก็พยายามทุ่มเทเต็มที่ในสนาม เพราะรู้ว่านี่คือเกมสำคัญสำหรับเรา สภาพของผมไม่เต็มร้อย เพราะช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้ลงซ้อมไปแค่ 3-4 ครั้งเท่านั้น ตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ. (วันแรกที่รัสเซียบุกยูเครน) ผมได้รับอนุญาตให้พักไป 4 วัน เพราะผมไม่มีกะจิตกะใจจะลงซ้อม เพราะคิดถึงแต่ครอบครัวและคนรู้จักที่ยังอยู่ในยูเครน แต่เกมนี้ผมทุ่มเทเต็มที่” ยาร์โมเลนโก กล่าว

เครดิตภาพ : REUTERS