แนะนำไม้ดอกกันไปซะเยอะ คราวนี้ถึงคราวของไม้ใบ ปลูกกลางแดด และยังสามารถตัดแต่งได้ตามรูปทรงที่ต้องการ เป็นไม้ที่เห็นจนชินตา แต่ยังคงมีเสน่ห์ในตัว อย่าง “ชาดัด”

ชาดัด เป็นไม้พุ่มต้นเล็ก มีถิ่นกำเนิดจากประเทศจีน อาจเรียกอีกชื่อว่า “ต้นชาฮกเกี้ยน” ลักษณะใบสีเขียวเข้ม ใบเล็กละเอียดตา มีพุ่มใบแน่นทึบดักฝุ่น มีดอกสีขาว ออกเป็นช่อแบบช่อกระจุกตามซอกใบ ผลสด รูปกลมขนาด 6 มิลลิเมตร สีส้มแดง มี 4 เมล็ด

ชาดัด ทนแล้งได้ดี แต่ไม่ทนน้ำท่วม ปลูกในที่ร่มพอได้ ต้องรับแสงอย่างน้อยคือตอนเช้า หรือ แดดครึ่งวันเช้า ขยายพันธ์ุได้ทั้งการเพาะเมล็ด ปักชำกิ่งหรือตอนกิ่งก็ได้ เป็นไม้เลี้ยงง่าย เติบโตปานกลาง นิยมนำมาปลูกเป็นแนวรั้ว ทำขอบเขต และนำมาดัดกับโครงเหล็ก ด้วยใบที่ละเอียดเล็ก ยิ่งตัดแต่งใบยิ่งแน่นหนา

โรคที่ควรระวังคือ เชื้อรา สร้างความเสียหายให้ต้นและใบมากที่สุด ใบจะซีดเหลือง เห็นได้ชัดเจน ระบบรากไม่เจริญเติบโตต่อ ต้องพ่นยากันเชื้อรา และหมั่นตัดแต่งใบ ให้อยู่ในรูปทรง ถ้าจะให้ดีตัดแต่งทุก 10-14 วัน กำลังดี

คนที่เลือกปลูกชาดัดส่วนใหญ่ จะปลูกไว้ตัดแต่ง แน่นนอนหัวใจของการรักษารูปทรง คือ การตัดแต่งใบ และการให้ปุ๋ย ให้ปุ๋ยได้ทั้ง สูตร 16-16-16 และ 46-0-0 และปุ๋ยคอก สลับเดือนละ 1 ครั้ง ก็จะได้ชาดัดที่สวยงามใบแน่นตามต้องการ ลองปลูกไม้เก่ายังแจ๋วกันดูนะครับ

คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน