คดีการเสียชีวิตของดาราสาว ‘แตงโม นิดา’ที่พลัดตกเรือสปีดโบ๊ตกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะล่องเรือกับกลุ่มเพื่อนชายหญิงรวม 6 คน ช่วงกลางดึกวันที่ 24 ก.พ.65 ยังคงเป็นปริศนา ว่า อุบัติเหตุ หรือ ฆาตกรรม ? ท่ามกลางความกังขาของสังคมไทย ที่เฝ้าจับตากระบวนการสืบสวนสอบสวนของตำรวจ ผู้บังคับใช้กฏหมายชนิดตาไม่กะพริบ

เพราะเหตุการณ์ที่นำมาสู่การเสียชีวิตนั้นมีลักษณะผิดวิสัย อีกทั้งคำให้การของกลุ่มเพื่อนไฮโซที่อยู่บนเรือ ราวกับบทในภาพยนตร์ มีพิรุธ และไม่น่ามีความเป็นจริงที่เกิดขึ้นได้หลายประการ โดยเฉพาะประเด็นอ้างว่า ‘แตงโม’ ไปนั่งปัสสาวะท้ายเรือ ก่อนพลัดตกเรือไป อีกทั้งเมื่อตกเรือไปแล้ว ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่ดาราสาวจะจมลงน้ำทันที ชนิดไม่มีใครเห็น หรือไม่ร้องตะโกนขอความช่วยเหลือ ซึ่งถือว่าขัดกับความน่าจะเป็นในโลกแห่งความเป็นจริง จึงนำมาสู่ข้อสงสัยของสังคมว่า เหตุการณ์บนเรือในวันเกิดเหตุ มีเงื่อนงำอะไรอำพรางอยู่หรือไม่ และ ‘แตงโม’ พลัดตกเรือไปเองจริงๆ หรือ อะไรที่ทำให้ดาราสาวตกลงไปจากเรือ จนเกิดเป็นความสูญเสียขึ้น

ที่สำคัญ กลุ่มเพื่อนไฮโซบนเรืออีก 5 คนที่เหลือ ล้วนแสดงพิรุธให้แปลกใจหนักเข้าไปอีก หลังไม่ยอมอยู่เพื่อร่วมช่วยค้นหาเพื่อนในช่วงเกิดเหตุ แต่กลับไปบ้านพักผ่อนราวกับไม่มีอะไรกระทบจิตใจ พร้อมโทรฯหาทนายว่าทำอย่างไรจะรอด ทั้งที่เจ้าหน้าที่หน่วยต่างๆ ระดมกันค้นหา ‘แตงโม’ อย่างสุดความสามารถ

คดีนี้จะเป็นบทพิสูจน์ กระบวนการสืบสวนสอบสวนของตำรวจไทย ที่จะไขความกระจ่างแก่สังคม เมื่อมีกลิ่นแห่งความซับซ้อนเกิดขึ้น โดยต้องอาศัยพยานหลักฐานที่เป็นวิทยาศาสตร์มารองรับ มาอธิบายให้กระจ่างชัด ให้ความจริงปรากฏ ไม่เกิดเงื่อนงำ จนสังคมหมดความศรัทธาในกระบวนการยุติธรรมเมืองไทย

อย่างไรก็ตาม ในคดีของ ‘แตงโม’ เมื่อมองย้อนกลับไปราว 40 กว่าปีที่ผ่านมา เคยเกิดเรื่องทำนองเดียวกันกับดาราดังระดับรางวัลออสการ์ นามว่า ‘นาตาลี วูด’ ที่เวลาผ่านมาเนิ่นนานจนถึงทุกวันนี้ปริศนาการเสียชีวิต ยังคงมีเงื่อนงำที่ไม่ได้รับความกระจ่างแต่อย่างใด

โดยเรื่องราวของ ‘นาตาลี วูด’ ดาราดังชาวสหรัฐ ที่รับบทนำฝ่ายหญิงของภาพยนตร์เพลง ‘West Side Story’ ฉบับปี ค.ศ.1961 ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นภาพยนตร์คลาสสิกเรื่องหนึ่งของโลก จนผลักดันให้ก้าวขึ้นคว้ารางวัลออสการ์นั้น เธอมีสามีเป็นดาราสุดหล่ออย่าง ‘โรเบิร์ต วากเนอร์’(แต่งงานกัน 2 รอบ) แม้ภายหลังชีวิตรักของเธอจะดูยุ่งเหยิงเพราะรักๆเลิกๆกับผู้ชายอีกหลายคน แต่วากเนอร์คือสามีคนสุดท้ายของเธอ และต่อมากลายเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวพันกับการตายของเธอด้วย

‘นาตาลี วูด’ เสียชีวิต โดยมีการพบร่างของเธอ เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2524 ในทะเลละแวกเกาะซานตา คาทาลีนา รัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะที่เธออายุเพียง 43 ปี และอยู่ระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง ‘Brainstorm’ การเสียชีวิตของเธอกลายเป็นคดีที่ยังปิดไม่ลงจนถึงทุกวันนี้ ทีมสืบสวนของตำรวจในยุคนั้นสรุปว่า ‘นาตาลี วูด’ เสียชีวิตจากการจมน้ำ

ทั้งนี้เงื่อนงำคดี มีรายงานว่า ก่อนเกิดเหตุเธอไปเที่ยวพักผ่อนสุดสัปดาห์ร่วมกับโรเบิร์ต วากเนอร์ สามีของเธอ คริสโตเฟอร์ วอล์คเคน ดาราที่ร่วมแสดงในเรื่อง Brainstorm และเดนนิส ดาเวิร์น กัปตันเรือยอชท์ ‘Splendour’แต่หลังจากช่วงค่ำของวันที่ 28 พ.ย.2524 ก็ไม่มีใครพบเธออีกเลย ตำรวจที่ทำคดีในยุคแรกสรุปว่าการตายของเธอเป็นอุบัติเหตุ โดยสันนิษฐานว่าดาราสาวดื่มมากไปจนพลัดตกจากเรือ อีกทั้งเธอยังว่ายน้ำไม่เป็น แต่ก็มีผู้เห็นขัดแย้งกับการสรุปคดีมากมายและปริศนาการตายของเธอก็กลายเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันมาตลอดเวลากว่า 40 ปี

ต่อมาในปี 2554 มีการรื้อฟื้นคดีขึ้นมาเพื่อสอบสวนใหม่ให้คลายความสงสัย หลังจากดาเวิร์น กัปตันเรือยอชท์ ‘Splendour’ สารภาพว่า เขาโกหกตอนให้การกับตำรวจครั้งแรก และระบุว่า วูด กับ วากเนอร์ มีปากเสียงกันเพราะความหึงหวงที่ฝ่ายหญิงเอาใจใส่วอล์คเคน ดาราที่ร่วมแสดงกับนาตาลี วูด ในเรื่อง Brainstorm มากเกินไป จากนั้นก็ไม่มีใครพบเห็นดาราสาวอีกเลย ที่สำคัญ วากเนอร์ ยังเป็นคนห้ามไม่ให้ส่องไฟตามหาภรรยา และไม่ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทางการ เมื่อพบว่าดาราสาวไม่ได้อยู่บนเรือ

ในปี 2555 สำนักงานตำรวจลอสแอนเจลิสเคาน์ตี เปิดเผยรายงานชันสูตรศพของนาตาลี วูด โดยมีบันทึกแนบท้ายว่า ร่างกายของเธอมีรอยฟกช้ำที่อาจเกิดจากการทำร้ายร่างกายก่อนที่จะตกลงไปในน้ำ กระทั่งเดือน ก.พ.2561 ชื่อของโรเบิร์ต วากเนอร์ กลายเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีของนาตาลี วูด ทีมสืบสวนระบุว่า วากเนอร์เป็นบุคคลสุดท้ายที่อยู่กับวูดก่อนที่เธอจะหายตัวไป นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเธอจมน้ำในชุดนอนและสวมถุงเท้า

แต่แม้ว่าโรเบิร์ต วากเนอร์ จะมีชื่อเป็นผู้ต้องสงสัยของคดี แต่เขาก็ปฏิเสธทุกคำกล่าวหาและไม่ยอมรับว่ามีความเกี่ยวข้องกับการตายของภรรยา ทำให้จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการจับกุมหรือแจ้งข้อหาใดๆ แก่วากเนอร์ และการเสียชีวิตอย่างลึกลับของนาตาลี วูด ก็ยังคงเป็นคดีที่ปิดไม่ลงและไร้คำตอบที่ชัดเจนต่อไป

เมื่อมองย้อนกลับมาสู่คดี ‘แตงโม’ เทียบเคียงความจริงที่ปรากฏ แม้เส้นทางคดีอาจไม่เหมือนกันในทุกรายละเอียด แต่ต้องยอมรับว่า มีเงื่อนงำนำไปสู่สาเหตุการเสียชีวิตที่เป็นปริศนาคล้ายกัน ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แห่งความสูญเสียขึ้น และไม่ใช่คดีตั้งใจฆาตกรรม ตลอดจนไม่มีใครต้องการให้คดีจบโดยไม่ได้รับความเป็นธรรม

แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว เพราะอะไรต้องไปทำให้มีลักษณะซับซ้อนซ่อนเงื่อน ฉะนั้นคำกล่าวที่ว่า คนโกหกเมื่อเลือกโกหกแล้ว ก็จะต้องโกหกไปจนวันตาย ใช้ชีวิตอยู่อย่างตายทั้งเป็น คงไม่เกินเลยไป แต่หากตำรวจสามารถหาพยานหลักฐาน ทั้งในส่วนพยานบุคคล พยานแวดล้อม และพยานทางนิติวิทยาศาสตร์ ได้เมื่อไหร่ คดีนี้จะต้องมีคนติดคุก เพื่อไม่ให้ ‘แตงโม’ ต้องตายฟรี!!!

แหล่งข้อมูล https://news.yahoo.com/natalie-wood-death-dark-water-030000780.html https://www.latimes.com/california/story/2021-11-30/40-years-later-the-mystery-over-natalie-woods-death-endures https://en.wikipedia.org/wiki/Robert_Wagner#Death_of_Natalie_Wood

เครดิตภาพ : Getty Images