นายโอเล็กซานเดอร์ ไลซัค อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทย แถลงเกี่ยวกับจุดยืนของยูเครน โดยการแถลงดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงสองวัน หลังนายเยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย แถลงเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารของกองทัพรัสเซียในยูเครน ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ อุปทูตยูเครนกล่าวขอบคุณความสนับสนุนจากประชาคมโลก ที่มีต่อรัฐบาลและชาวยูเครน ทำให้รัสเซียยิ่งถูกโดดเดี่ยวมากขึ้นเท่านั้น แม้จนถึงตอนนี้ ยูเครนยังคงเผชิญกับการโจมตีและรุกรานทางทหารของรัสเซีย อย่างต่อเนื่องและหนักหน่วง อย่างไรก็ตาม การที่ทุกภาคส่วนในยูเครนยังคงไม่ยอมจำนน ส่งผลให้รัสเซียไม่อาจบรรลุเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วตามที่ต้องการ


ขณะเดียวกัน สถานเอกอัคคราชทูตยูเครนได้ทำการติดต่อผ่านระบบวิดีโอคอล กับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล ในเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญทางตอนใต้ของประเทศ เพื่อถ่ายทอดสดสภาพความเสียหาย และในตอนหนึ่ง เจ้าหน้าที่ในคลิปกล่าวประณามรัสเซีย ซึ่งโจมตีเป้าหมายที่เป็นทรัพย์สินของพลเรือน


นอกจากนี้ นายไลซัคกล่าวขอบคุณ ที่ไทยเป็น 1 ใน 141 ประเทศ ซึ่งออกเสียงสนับสนุนมติของสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) เมื่อต้นเดือนนี้ ที่เรียกร้องให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครน และแสดงความซาบซึ่งใจพร้อมทั้งขอบคุณชาวไทย ที่ร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือยูเครน รวมแล้วมากกว่า 7 ล้านบาท และขอบคุณทางการไทย ซึ่งให้ความดูแลชาวยูเครนประมาณ 3,000 คน ที่ยังคงตกค้างอยู่ที่นี่เป็นอย่างดี.