สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน สนทนากันผ่านระบบทางไกลอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อวันศุกร์ โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง


ทั้งนี้ เนื้อหาในตอนหนึ่งของการสนทนา เกี่ยวข้องกับวิกฤติการณ์ในยูเครน ซึ่งไบเดนกล่าวกับสีอย่างตรงไปตรงมา ว่าจีน “ต้องยอมรับกับผลที่จะเกิดขึ้นตามมา” หากมอบความสนับสนุนไม่ว่าในทางใดก็ตาม ให้แก่รัสเซีย ซึ่งกำลังปฏิบัติการทางทหารในยูเครน และเตือนอีกว่า มาตรการที่จะเกิดขึ้นอาจไม่ได้มาจากรัฐบาลวอชิงตันฝ่ายเดียว แต่จะมาจาก “พันธมิตรในยุโรป” ด้วย


ต่อมา ทำเนียบขาวขยายความเรื่องนี้ ว่าผลกระทบที่จะตามมาอาจเกิดขึ้นต่อ “เศรษฐกิจและการค้าของจีนซึ่งมีมูลค่ามหาศาล” ขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ว่าหากสหรัฐคว่ำบาตรจีนด้วยเหตุผลเกี่ยวข้องกับสงครามในยูเครนจริง อียูจะร่วมด้วยหรือไม่


ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีนเผยแพร่แถลงการณ์ เกี่ยวกับการสนทนาระหว่างสีกับไบเดน ว่าผู้นำจีนเรียกร้องให้องค์การสนธิสัญญาแอตแลติกเหนือ (นาโต) ซึ่งมีสหรัฐเป็นสมาชิกหลัก เจรจาโดยตรงกับรัสเซีย และการเจรจาโดยตรงระหว่างรัสเซียกับยูเครน เพื่อให้การสู้รบในยูเครน ซึ่งมีชนวนเหตุมาจาก “ความยุ่งยากทางการเมืองและการทหาร” ยุติเร็วที่สุด


เกี่ยวกับการที่ไบเดนขู่คว่ำบาตรจีน แถลงการณ์ของรัฐบาลปักกิ่งระบุว่า สีกล่าวว่า การทำเช่นนั้นคือการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนทั่วโลก เนื่องจากทุกขั้นตอนของห่วงโซ่อุปทานจะเสียหาย เป็นความสูญเสีย “ที่ไม่สามารถแก้ไขได้”.

เครดิตภาพ : REUTERS